ราคาน้ำมันดิบ (25 มิ.ย. 67) ปรับเพิ่ม ขานรับแนวโน้มภาวะตึงตัวของตลาดน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับเพิ่มขึ้น ขานรับแนวโน้มภาวะตึงตัวของตลาดน้ำมัน

วันที่ 25 มิถุนายน 2567 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคามีดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับเพิ่มขึ้น หลังตลาดคาดการณ์ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสำรองของสหรัฐจะปรับตัวลง จากความต้องการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในสหรัฐที่แข็งแกร่งในช่วง
ฤดูร้อน ท่ามกลางการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกพลัส

ความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลางยังคงเพิ่มขึ้น หลังยูเครนส่งโดรนโจมตีโรงกลั่นน้ำมันในรัสเซีย ประกอบกับประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ได้ตกลงที่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่เพื่อลงโทษรัสเซีย โดยห้ามรัสเซียืืืืืืืืืืืืืืืืืืืืืืขนส่งก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ใน EU เพื่อส่งต่อไปยังประเทศที่สาม

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง โดยดัชนีดอลลาร์สหรัฐ ปรับลดลง 0.31% สู่ระดับ 105.47 ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบซึ่งกำหนดเป็นราคาดอลลาร์สหรัฐมีราคาถูกลง และดึงดูดนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังซาอุดีอาระเบียมีการส่งออกน้ำมันเบนซินมายังภูมิภาคเอเชียมากขึ้น อย่างไรก็ตาม อุปทานน้ำมันเบนซินในไต้หวันตึงตัวขึ้นจากเหตุขัดข้องของโรงกลั่นภายในประเทศ

Advertisment

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากจีนและตะวันออกกลางยังคงส่งออกน้ำมันดีเซลเข้าสู่ตลาด หลังผ่านพ้นฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในช่วงก่อนหน้า