ธรรมนัส ลงพื้นที่ จ.ลำปาง ตะลุยมอบโค-พันธุ์สัตว์น้ำ-โฉนดเพื่อการเกษตร

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า

ธรรมนัสลงพื้นที่ จ.ลำปาง มอบโค โครงการธนาคารโค-กระบือ พร้อมมอบโฉนดเพื่อการเกษตร 131 ราย พันธุ์สัตว์น้ำกว่า 4.9 แสนตัว พร้อมติดตามโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยหมู เพิ่มศักยภาพเก็บกักน้ำ

วันที่ 23 มิถุนายน 2567 ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจราชการ พบปะเกษตรกรและรับฟังปัญหาในพื้นที่ ณ วัดบ้านแก่นไชย ตำบลนายาง จังหวัดลำปาง โดยเป็นประธานพิธีมอบโคให้เกษตรกรยืมเลี้ยงเพื่อการผลิต ตามโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 จำนวน 20 ตัว ให้กับเกษตรกร 20 ราย มูลค่า 560,000 บาท

ร้อยเอกธรรมนัสกล่าวว่า โค-กระบือ เป็นส่วนสำคัญในการเกื้อหนุนกับระบบเกษตรอินทรีย์ และเกื้อหนุนกิจกรรมในไร่นา สำหรับมูลโค-กระบือ เป็นปัจจัยสำคัญในการผลิตเกษตรอินทรีย์ ทำให้เกษตรกรเกิดการพึ่งพาตนเอง และฟื้นฟูสภาพสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ซึ่งโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร นับเป็นโครงการที่มีประโยชน์ ช่วยให้เกษตรกรที่ยากจน ได้มีโคกระบือไว้ใช้แรงงาน และเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร ให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น

สำหรับโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ เป็นโครงการที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมปศุสัตว์ ได้ดำเนินการร่วมกันกับหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดลำปาง เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงโคในพื้นที่ มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการจำนวน 855 ราย โค-กระบือ จำนวน 1,330 ตัว ซึ่งโครงการดังกล่าว จะสามารถแก้ไขปัญหาความยากจนของเกษตรกร โดยการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาปรับใช้และมีการบูรณาการทำงานร่วมกันในพื้นที่อย่างเป็นระบบ สนับสนุนให้มีการรวมกลุ่มเกษตรกร และให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการบริหารโครงการเพื่อให้เกิดความเข้มแข็ง

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า

Advertisment

โอกาสนี้ ได้มอบโฉนดเพื่อการเกษตร ให้แก่เกษตรกรจำนวน 131 ราย 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเกาะคา อำเภอสบปราบ และอำเภอห้างฉัตร และเป็นประธานพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 จำนวน 999 ตัว และมอบพันธุ์สัตว์น้ำให้กับตัวแทนเกษตรกร จำนวนกว่า 490,000 ตัว เพื่อเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำลงในแหล่งน้ำธรรมชาติ อาทิ ปลากระแห ปลาตะเพียนทอง ปลาตะเพียนขาว ปลาเพี้ย และปลายี่สกเทศ เป็นต้น

พร้อมกันนี้ ร้อยเอกยังได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามความก้าวหน้าโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยหมูพร้อมระบบส่งน้ำ หมู่ที่ 7 บ้านแห่น ต.นายาง อ.สบปราบ จ.ลำปาง พร้อมพบปะผู้นำท้องถิ่น ราษฎรผู้ได้รับประโยชน์จากโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยหมู ตลอดจนตรวจพื้นที่ก่อสร้างบริเวณทำนบดินอ่างเก็บน้ำ

สำหรับโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยหมูพร้อมระบบส่งน้ำ เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก ลักษณะโครงการ ประเภทเขื่อนดินแบบแบ่งโซน พื้นที่รับน้ำ 1.50 ตารางกิโลเมตร ความจุที่ระดับน้ำสูงสุด 225,500 ลบ.ม. ความจุที่ระดับน้ำเก็บกัก 163,700 ลบ.ม. ปริมาณน้ำไหลลงอ่างตลอดปี 283,107 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งประโยชน์ของโครงการหากแล้วเสร็จ จะช่วยเหลือพื้นที่เกษตรกรรม การอุปโภคบริโภคของราษฎรหมู่ที่ 7 บ้านแก่น ต.นายาง อ.สบปราบ จ.ลำปาง จำนวน 236 ครัวเรือน พื้นที่รับประโยชน์กว่า 200 ไร่ ระยะเวลาโครงการ 1 ปี (พ.ศ. 2568-2569)

อยู่ในขั้นตอนดำเนินการขอนุญาตใช้พื้นที่ป่าสงวนฯ และเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ต่อไป ทั้งนี้ รมว.เกษตรฯ ได้กำชับให้มีระบบกระจายน้ำ ส่งน้ำจากอ่างเก็บน้ำไปยังพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อการเพาะปลูกอย่างทั่วถึง และให้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอ

Advertisment

ทั้งนี้ สถานการณ์น้ำในเขตจังหวัดลำปาง อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก รวมทั้งหมด 87 แห่ง มีความจุระดับเก็บกักรวม 482.563 ล้าน ลบ.ม. ปัจจุบันมีปริมาณน้ำ 266.555 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 55.24 ของความจุอ่างเก็บน้ำรวมกันทั้งหมด เป็นปริมาณน้ำที่สามารถนำมาใช้การได้ จำนวนทั้งสิ้น 237 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 49.26 ของความจุรวมกันทั้งหมด (ณ วันที่ 18 มิถุนายน 2567)

วัว

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า