ฤดูผลไม้ภาคใต้ “พาณิชย์” ส่งสายตรวจเครื่องชั่ง พบชำรุด 100 เครื่อง

ฤดูผลไม้ภาคใต้ กรมการค้าภายใน ร่วมกับจังหวัดชุมพร ส่งสายตรวจเครื่องชั่ง 4,214 เครื่อง 1 วันพบชำรุด 100 เครื่อง หากดัดแปลงเครื่องชั่งหรือใช้เครื่องทั้งที่รู้ว่าแสดงผลผิดเกินกว่าอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดมีโทษจำคุก

วันที่ 22 มิถุนายน 2567 นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงที่ผลไม้ภาคใต้ทยอยออกสู่ตลาด กรมการค้าภายใน จึงจัดสายตรวจชั่งตวงวัดร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดชุมพร เร่งระดมตรวจสอบเครื่องชั่งผลไม้ตามฤดูกาล เพื่อสร้างความเป็นธรรมทางการค้าให้กับผู้รับซื้อและผู้ขายผลไม้ ณ ล้งผลไม้ แผงขาย
แผงรับซื้อ ในเขตพื้นที่จังหวัดชุมพร

ทั้งนี้ ผลการตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน ที่ผ่านมา ตรวจสอบทั้งสิ้นจำนวน 540 ราย จำนวน 4,214 เครื่อง โดยพบ เครื่องถูกต้อง 4,114 เครื่อง และพบเครื่องที่ผิด 100 เครื่อง ชำรุดตามสภาพเจ้าหน้าที่จึงได้ยึดเครื่องชั่งแล้วนำส่งสำนักงานสาขา

หากพบว่าผู้ขายผลไม้หรือผู้รับซื้อรายใด ใช้เครื่องชั่งตวงวัดโดยรู้ว่าเครื่องชั่งตวงวัดนั้นมีผลผิดเกินกว่าอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดที่กฎหมายกำหนด จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
อีกด้วย ทั้งนี้ หากพบการดัดแปลงแก้ไขเพื่อให้เครื่องชั่งตวงวัดมีผลผิดเกินอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดที่กฎหมายกำหนด จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 280,000 บาท

กรมการค้าภายในให้ความสำคัญกับการกำกับดูแลเครื่องชั่งตวงวัดที่ใช้ในการซื้อขายสินค้าและผลไม้ตามฤดูกาล โดยก่อนหน้านี้ ในเดือนเมษายน – พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมากรมได้ตรวจสอบเครื่องชั่ง ณ สถานรับซื้อผลไม้ ภาคตะวันออก เป็นจำนวน 1,064 ราย จำนวน 11,270 เครื่อง พบผิด 40 ราย 105 เครื่อง

กรมการค้าภายในขอเน้นย้ำให้ผู้ขายผลไม้ใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่ถูกต้องและมีเครื่องหมายคำรับรอง หากผู้ใดพบเห็นการใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่ไม่มีการให้คำรับรอง หรือมีเหตุสงสัยว่ามีการใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่มีผลผิดเกินอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดสามารถร้องเรียนได้ทางสายด่วน กรมการค้าภายใน 1569

Advertisment