กรมปศุสัตว์ ยืดเวลาทำหมูหันถึง 25 มิ.ย.67 ฟาร์มลงทะเบียนด่วน

หมูหัน

ด่วนที่สุด กรมปศุสัตว์ยืดเวลาโครงการรักษาเสถียรภาพราคาสุกรโดยการตัดวงจรลูกสุกรทำหมูหันเกือบ 1 เดือน ถึง 25 มิ.ย. 67

วันที่ 13 มิถุนายน 2567 นายสิทธิพันธ์ ธนาเกียรติภิญโญ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กรมปศุสัตว์ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ แจ้งปรับเปลี่ยนกำหนดการโครงการรักษาเสถียรภาพราคาสุกรโดยการตัดวงจรลูกสุกรทำหมูหันปี 2567 เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2567

ข้อ 1 จะเป็นการขยายระยะเวลาในการรับสมัครเข้าร่วมโครงการทั้งเกษตรกรและผู้ประกอบการที่จะรับซื้อลูกสุกรจากเดิม 31 พฤษภาคม 2567 เป็นวันที่ 25 มิถุนายน 2567

ข้อ 2 จะเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับเกษตรกรที่มีแม่พันธุ์มากกว่า 1,000 ตัว แต่ไม่เกิน 2,000 ให้สามารถเข้าร่วมโครงการได้ โดยให้ตัดวงจรลูกสุกรร้อยละ 5 ของจำนวนแม่พันธุ์ระยะเวลา 1 เดือน

โดยเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการที่มีจำนวนแม่พันธุ์ตั้งแต่ 2,000 ตัวขึ้นไป ให้ตัดวงจรลูกสุกรร้อยละ 5 ของจำนวนแม่พันธุ์ โดยมีระยะเวลา 2 เดือน นับจากวันเริ่มโครงการ

Advertisment

ข้อ 3 ให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดดำเนินการลงพื้นที่เข้าชี้แจงรายละเอียดโครงการและขอความร่วมมือเกษตรกรผู้ประกอบการเลี้ยงสุกรให้เข้าร่วมโครงการเพิ่มเติม

ข้อ 4 ในส่วนของเกษตรกรผู้ประกอบการเลี้ยงสุกรที่สมัครเข้าร่วมโครงการให้สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติดำเนินการจัดสรรสิทธิได้เลย

ซึ่งในกรณีของข้อ 4 เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการสามารถที่จะแจ้งกำหนดการในการส่งลูกสุกรจำนวนวัน เวลา สถานที่ และผู้ประสานงานได้ที่สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

“สาเหตุที่ยืดเวลา เพราะผู้เลี้ยงยังสมัครเข้าโครงการไม่ทัน และปริมาณที่ทำยังไม่ครบตามเป้าหมายเดือนละ 5,000 ตัว ยังสามารถทำหมูหันเพิ่มได้นิดหน่อย ซึ่งทำจริงหลังวันที่ 25 นี้ รอทางฟาร์มลงทะเบียนให้เรียบร้อยก่อน ส่วนเงินชดเชยนั้นระบบทางราชการไม่มีย้อนหลัง ที่ยังไม่ได้เริ่มเป็นทางการเพราะว่าบางฟาร์มทำข้อมูลให้ถูกต้องตามระเบียบยังไม่เสร็จเลยขยายเวลา”

Advertisment