กรมการค้าภายในวอนเอกชน ตรึงราคาไก่เนื้อหลังอากาศร้อน ฉุดผลผลิตลด น้ำหนักไก่หาย 5%

กรมการค้าภายใน ถกเอกชนผู้เลี้ยงไก่ ค้าปลีก วอนตรึงราคาไก่เนื้อ พร้อมจัดโปรโมชั่นช่วยประชาชน หลังอากาศร้อนฉุดผลผลิตลดลง น้ำหนักไก่หาย 5% ยืนยันยังไม่ใช้มาตรการห้ามส่งออก

วันที่ 13 มิถุนายน 2567 นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อ สมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทย สมาคมผู้ผลิตไก่เนื้อเพื่อการส่งออก ผู้ประกอบการรายใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น บริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) บริษัท คาร์กิลล์มีทส์ (ไทยแลนด์) จำกัด บริษัท เบทาโกรเกษตรอุตสาหกรรม จำกัด บริษัท ไทยฟู้ดส์ จำกัด บริษัท สหฟาร์ม จำกัด และห้างค้าส่งค้าปลีก ว่า

จากกรณีที่ราคาไก่เนื้อมีการปรับขึ้นราคานั้น เกิดจากสาเหตุอาหารในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ส่งผลให้น้ำหนักไก่ลดลง ประกอบกับที่ผ่านมาผู้ประกอบการเกิดภาวะขาดทุนต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณการเลี้ยงไก่ลดลง ราคาจึงมีการปรับขึ้นบ้าง

แต่อย่างไรก็ดี ขณะนี้ราคาเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว มั่นใจว่าราคาจะไม่ปรับขึ้นไปจากนี้อีก รวมไปถึงกรมการค้าภายในได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ห้างสรรพสินค้า ห้างค้าส่ง-ค้าปลีกในการตรึงราคาส่วนค้า ซึ่งผู้ประกอบการพร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ พร้อมทั้งจะจัดทำโปรโมชั่นพิเศษในการจำหน่ายอีกด้วย และผู้ประกอบการจะเพิ่มโรงเชือดเพิ่มขึ้นด้วย เพื่อให้ปริมาณไก่ออกสู่ตลาดให้เพียงพอต่อการบริโภค

ทั้งนี้ การขึ้นราคาไก่จากการหารือ นอกจากปัญหาเรื่องของอากาศร้อนทำให้ปริมาณน้ำหนักไก่ลดลงถึง 5% ยังมีปัจจัยจากระยะเวลาการเลี้ยงนานขึ้น 3-5 วัน จากปกติ 39-42 วัน ระยะการเลี้ยงเพิ่มขึ้นก็มีผลต่อปริมาณผลผลิตที่จะออกสู่ตลาดน้อยลง นอกจากนี้ ยังพบว่าความต้องการในตลาดต่างประเทศก็เพิ่มขึ้น ซึ่งตลาดหลักส่งออกไก่ เช่น ยุโรปนิยมบริโภคเนื้ออกไก่ ญี่ปุ่นนิยมบริโภคเนื้อไก่ น่องไก่ และตลาดอาเซียน เป็นต้น

Advertisment

“การส่งออกไก่แม้โตขึ้น แต่ผู้ส่งออกไก่ยืนยันว่าไม่กระทบต่อความต้องการและบริโภคภายในประเทศ และยังมีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการแน่นอน และการส่งออกที่โตขึ้นก็ส่งผลดีกับผู้เลี้ยงที่ขายได้ราคา”

อย่างไรก็ดี ผู้เลี้ยงยืนยันพร้อมที่จะเพิ่มการเลี้ยงให้มากขึ้น โดยเพิ่มปริมาณลูกไก่ และประกอบกับอากาศดีจะส่งผลให้ระยะเวลาการเลี้ยงเข้าสู่ภาวะปกติ น้ำหนักไก่ก็อยู่ในเกณฑ์เดิม เชื่อว่าจากนี้ราคาไก่จะเข้าสู่ภาวะปกติ ไม่ขึ้นราคา อนาคตมีโอกาสที่จะปรับราคาลงด้วย อีกทั้งกรมการค้าภายในก็จะติดตามโครงสร้างราคาไก่ สถานการณ์การเลี้ยงอย่างใกล้ชิด ติดตามเป็นรายวันต่อไปด้วย