กยท. บุกเวทีการค้าโลก ประกาศความพร้อม EUDR ยางพาราไทย ไม่ตัดไม้ทำลายป่า

กยท. บุกเวทีการค้าโลก ประกาศความพร้อมยางพาราไทย ไม่ตัดไม้ทำลายป่าตามมาตรการ EUDR

วันที่ 13 มิถุนายน 2567 ดร.เพิก เลิศวังพง ประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (บอร์ด กยท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ในโอกาสนำคณะ เข้าร่วมการประชุม ห่วงโซ่คุณค่าที่ปราศจากการตัดไม้ทำลายป่า (Deforest-free Value Chains Roundtable) ซึ่งจัดโดยศูนย์การค้าระหว่างประเทศ (International Trade Centre) องค์การการค้าโลก WTO

โดยได้มีการกล่าวถ้อยแถลง นำเสนอความก้าวหน้าของประเทศไทยในการสร้างห่วงโซ่คุณค่ายางพาราที่ปราศจากการตัดไม้ทำลายป่าที่การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) มีบทบาทสำคัญในการกำกับดูแลระบบยางของประเทศอย่างครอบคลุม วิสัยทัศน์ของเราคือการเปลี่ยนประเทศไทยให้กลายเป็นผู้ส่งออกยางชั้นนำของโลกที่ปฏิบัติตามกฎระเบียบปลอดการตัดไม้ทำลายป่า (EUDR) ของสหภาพยุโรป

“เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ เราได้ริเริ่มโปรแกรม Ready for EUDR เพื่อให้แน่ใจว่าวัสดุยางทั้งหมดได้รับการประเมินและจัดหมวดหมู่อย่างละเอียดตามมาตรฐาน EUDR สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการลงทะเบียนอย่างพิถีพิถันของชาวสวนยางพารา แปลงของพวกเขา และข้อมูลตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ลงในแพลตฟอร์มระดับชาติที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถเข้าถึงได้ แนวทางของเราประกอบด้วยเกณฑ์ที่เข้มงวดในการประเมินและจัดการความเสี่ยงจากการตัดไม้ทำลายป่า กิจกรรมที่ผิดกฎหมาย และการละเมิดสิทธิมนุษยชน”

นอกเหนือจากการควบคุมการแบ่งแยกแล้ว กยท. ยังทุ่มเทเพื่อสนับสนุนทั้งเกษตรกรและผู้ประกอบการอีกด้วย เราจัดหาทรัพยากรและความช่วยเหลือเพื่อให้สามารถผลิตยางที่ได้มาตรฐาน EUDR การสนับสนุนนี้รวมถึงการส่งเสริมแนวปฏิบัติที่ยั่งยืนผ่านการรับรอง เช่น FSC และ PEFC การดำเนินการทดลองเครดิตคาร์บอน และการพัฒนาโมเดลวนเกษตรที่ก้าวหน้า นอกจากนี้ เรายังนำเสนอโครงการริเริ่มโฉนดต้นยางพาราเพื่อส่งเสริมการใช้ที่ดินตามกฎหมายและเพิ่มความสามารถในการตรวจสอบย้อนกลับ

Advertisment

แม้จะมีความท้าทาย เช่น ช่องว่างในการรับรู้และปัญหาการปฏิบัติตามกฎระเบียบสำหรับเกษตรกรรายย่อย เรากำลังนำกลยุทธ์ระดับประเทศไปใช้เพื่อสนับสนุนห่วงโซ่อุปทานที่ตรวจสอบย้อนกลับได้ เรารับทราบถึงความซับซ้อนเกี่ยวกับวันที่ตัดไม้ทำลายป่าและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับพื้นที่ปลูกทดแทนยาง อย่างไรก็ตาม ความพยายามร่วมกันของเราได้รับการออกแบบเพื่อบรรเทาความท้าทายเหล่านี้อย่างมีประสิทธิภาพ

ประเทศไทยพร้อมที่จะเป็นผู้นำตลาดโลกด้วยยางที่ได้มาตรฐาน EUDR ด้วยมาตรการที่ครอบคลุมและการกำกับดูแลอย่างเข้มงวดของ กยท. เรามุ่งมั่นที่จะพิสูจน์ว่าการผลิตยางของเราปราศจากการตัดไม้ทำลายป่าอย่างแท้จริง เป้าหมายของเราไม่ใช่เพียงการปฏิบัติตามกฎระเบียบ แต่ยังกำหนดเกณฑ์มาตรฐานในฐานะผู้ส่งออกยางคุณภาพสูงและมาจากแหล่งที่ยั่งยืน

สำหรับโครงการห่วงโซ่คุณค่าที่ปราศจากการตัดไม้ทำลายป่านั้นมีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมของประเทศกำลังพัฒนาและประเทศเกิดใหม่ในคณะกรรมการการค้าและสิ่งแวดล้อม (CTE) ที่ WTO โครงการได้ระบุลำดับความสำคัญของประเทศในด้านการค้าและความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมผ่านการวิจัยและการปรึกษาหารือที่เกี่ยวข้องกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่าง ๆ รวมถึงมาตรการด้านสภาพภูมิอากาศที่เกี่ยวข้องกับการค้า เศรษฐกิจหมุนเวียน พลังงานทดแทน และห่วงโซ่มูลค่าที่ยั่งยืน

Advertisment

ในช่วงปี พ.ศ. 2567 องค์การจะจัดตั้งโครงการช่วยเหลือเพื่อการค้าใน 7 ประเทศ ส่งผลให้ประเทศเหล่านี้ใน WTO มีส่วนร่วมเกี่ยวกับประเด็นการค้าและสิ่งแวดล้อมจากการอภิปรายอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับกลไกการค้าและสิ่งแวดล้อมของ WTO ที่ไม่แตกต่างกัน งานนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นเวทีสำหรับการเจรจาและความร่วมมือเพื่อสร้างห่วงโซ่คุณค่าระดับโลกที่ปราศจากการตัดไม้ทำลายป่า ซึ่งสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการและเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนที่กว้างขึ้น

การตัดไม้ทำลายป่าถือเป็นความท้าทายระดับโลกที่สำคัญโดยมีผลกระทบร้ายแรงต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจ ตามรายงานการประเมินครั้งที่ 6 ของคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCC) การอนุรักษ์ การปรับปรุงการจัดการ และการฟื้นฟู ป่าไม้และระบบนิเวศอื่น ๆ เสนอส่วนแบ่งการบรรเทาทางเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุด

ตั้งแต่ปี 2544-2558 สินค้าเกษตรเพียง 7 รายการ ได้แก่ วัว ปาล์มน้ำมัน ถั่วเหลือง โกโก้ ยาง กาแฟ และเส้นใยไม้ในไร่ คิดเป็นมากกว่าหนึ่งในสี่ของการสูญเสียต้นไม้ปกคลุมทั่วโลก ทำให้เกิดการผลิตสินค้าเกษตรที่ปราศจากการตัดไม้ทำลายป่า และการดำเนินการทางการค้าที่จำเป็น

ศูนย์การค้าระหว่างประเทศ (ITC) จึงเป็นเจ้าภาพการประชุมโต๊ะกลมนี้ เพื่อหารือในหัวข้อห่วงโซ่คุณค่าที่ปราศจากการตัดไม้ทำลายป่าในบริบทของนโยบายและแนวโน้มที่เกิดขึ้นใหม่ โดยต่อยอดจากความสำเร็จของชุดการประชุมโต๊ะกลมห่วงโซ่คุณค่าระดับโลกที่ปราศจากการตัดไม้ทำลายป่า