ผวามติศาลรัฐธรรมนูญฉุดเศรษฐกิจ ดัชนีความเชื่อมั่น พ.ค. 67 ต่ำสุดรอบ 7 เดือน

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเดือน พ.ค. 67 ร่วงเป็นเดือนที่ 3 เหลือ 60.5 ต่ำสุดในรอบ 7 เดือน การเมืองฉุดทั้งความสุข ค่าครองชีพ รายได้ร่วงทุกรายการ

วันที่ 13 มิถุนายน 2567 นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า จากการสำรวจตัวอย่างประชาชนทั่วประเทศจำนวน 2,245 คน พบว่าดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเดือน พ.ค. 2567 ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 60.5 จากเดือน เม.ย. 2567 อยูที่ระดับ 62.1 เป็นการลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 และต่ำสุดในรอบ 7 เดือน นับตั้งแต่เดือน พ.ค. 2566 เป็นต้นมา

ธนวรรธน์ พลวิชัย
ธนวรรธน์ พลวิชัย

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่ระดับ 54.3 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสหางานทำโดยรวมอยู่ที่ 57.6 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่  69.8 ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ในรอบ 10 เดือนทุกรายการ

โดยปัจจัยลบพบว่าประชาชนมีความกังวลต่อสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศไทย ที่มีข่าวด้านต่าง ๆ ออกมา ทำให้คนส่วนใหญ่กังวลต่อเสถียรภาพทางการเมืองของรัฐบาล โดยเฉพาะหลังจากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องของ 40 สว. เกี่ยวกับคุณสมบัติของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ ยังกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจไทยที่ชะลอตัวลงและฟื้นตัวช้า ซึ่งไตรมาสแรกปี 2567 ขยายตัวเพียง 1.5% และยังคาดว่าทั้งปี 2567 จะขยายตัว 2.5% ลดลงจากที่คาดไว้ก่อนหน้า ที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 2.7% ขณะที่ราคาพลังงานปรับตัวสูงขึ้นโดยเฉพาะน้ำมันเบนซิน ความกังวลจากความตึงเครียดในตะวันออกกลางที่ยังคงอยู่อย่างต่อเนื่อง ที่อาจเป็นปัจจัยเพิ่มแรงกดดันการฟื้นตัวล่าช้าของเศรษฐกิจไทย

Advertisment

ความกังวลต่ออัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่รัฐบาลจะให้มีปรับเพิ่มขึ้นในอัตราเดียวกันทั้งประเทศ และความกังวลจากปัญหาภัยธรรมชาติ

อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคน่าจะปรับตัวดีขึ้นได้ในอนาคต หากรัฐบาลเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ และออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เป็นรูปธรรมในช่วงครึ่งหลังของปี 2567

ข่าวที่เกี่ยวข้อง