พาณิชย์ จับมือ TikTok Shop ติดอาวุธให้ SMEs สร้างนักขายมืออาชีพ

“นภินทร” รมช.พาณิชย์ ร่วมเป็นสักขีพยาน MOU ส่งเสริมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce) ระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และ TikTok Shop จับมือสร้าง SMEs ไทยให้พร้อมเป็นเจ้าของร้านค้าออนไลน์อย่างมืออาชีพ พร้อมเปิดตัวแคมเปญ “SME ไทย น่าใช้น่าช้อป” ตลอดเดือน มิ.ย. 67 ผ่านแพลตฟอร์ม TikTok Shop นี้

วันที่ 12 มิถุนายน 2567 นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานและสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ด้านการส่งเสริมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce) ระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากับ TikTok Shop ว่า MOU ครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ระดับโลกอย่าง TikTok ที่มีผู้ใช้งานสูงถึง 44.38 ล้านคนในปี 2567 และคิดเป็น 70% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั้งหมด การจับมือในครั้งนี้กับ TikTok ที่มีการใช้การตลาดออนไลน์ในการซื้อขาย 67% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั้งหมด นอกจากขายสินค้าแล้ว TikTok ยังช่วยสร้างคอนเทนต์ ร้อยเรียงเรื่องราวโดยผลิตเป็นคลิปสั้น เพื่อเพิ่มความสนใจ เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าของ SMEs ได้

นภินทร ศรีสรรพางค์
นภินทร ศรีสรรพางค์

ดังนั้น MOU ฉบับนี้จะช่วยให้ SMEs มีความรู้ด้านการขายของผ่านระบบ e-Commerce การจัดการระบบหลังบ้านอย่างมืออาชีพ รับมือกับยอดขายที่เพิ่มขึ้นได้ในอนาคต การใช้เครื่องมือทางการตลาดและโปรโมชั่นส่งเสริมการขายของแพลตฟอร์ม TikTok Shop มาช่วยสร้างความน่าสนใจให้ธุรกิจ และยังมีช่องทางออนไลน์ในการขายสินค้าของตนเองที่ยั่งยืนด้วย

“ต้องขอบคุณ TikTok ที่เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ไทย สร้างรายได้รวมถึงสร้างพลังของ SMEs ไทยให้แข็งแกร่งและพร้อมพัฒนาตัวเองยิ่งขึ้นไปอีก”

ทั้งนี้ ยังได้รับความร่วมมือจาก TikTok Shop ในการเข้าร่วมกิจกรรมใหญ่ งานมหกรรมรวมพลัง SME ไทย : THAILAND SME Synergy Expo 2024 ที่กำลังจะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 19-23 มิถุนายน 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ Hall 5-6 ชั้น LG ซึ่ง TikTok Shop จะร่วมออกบูทภายในงานพร้อมนำครีเอเตอร์มาร่วมไลฟ์สดให้แก่ผู้ประกอบการที่มาออกบูท พร้อมจัดโซนไลฟ์สดให้แก่ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถใช้พื้นที่และอุปกรณ์การไลฟ์สดได้ตลอดทั้งงาน รวมทั้ง สนับสนุนคูปองส่วนลดบนแพลตฟอร์ม TikTok Shop ให้กับผู้ขายที่มาไลฟ์สด ณ บริเวณบูท TikTok Shop ด้วย

Advertisment

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า กรมได้ร่วมงานกับ TikTok Shop ในการอบรมให้ความรู้เรื่อง e-Commerce, การประกวดธุรกิจ และการสนับสนุนเครื่องมือทางการตลาดออนไลน์มาอย่างต่อเนื่อง และ MOU ครั้งนี้จะเป็นความร่วมมือที่แน่นแฟ้นมากขึ้นในการสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อผู้ประกอบธุรกิจอย่างแท้จริง โดยในวันนี้ยังมีการเปิดตัวแคมเปญ SME ไทย น่าใช้น่าช้อป ซึ่งได้จัดทำหน้ารวมร้านดาวดัง DBD กว่า 100 ร้านค้าผ่านช่องทาง TikTok Shop ช่วยให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าชุมชนและ SMEs ได้ง่ายขึ้นเพราะรวบรวมไว้ในที่เดียวแล้ว

ไฮไลต์ของกิจกรรมคือการ Live สดขายสินค้าชุมชนและ SMEs จากผู้ประกอบการจำนวน 10 ร้านค้าที่คัดสินค้าขายดีประจำร้านมาจำหน่ายกว่า 40 รายการ อาทิ หมูหยองคั่วเตาถ่าน สินค้าแฟชั่นจากผ้าม่อฮ่อม ขนมข้าวหอมมะลิ และยังมอบโปรโมชั่นพิเศษให้กับลูกค้าที่เลือกซื้อสินค้าในวันนี้ด้วย

สำหรับความพิเศษในการ Live สดในวันนี้ รมช.นภินทร ได้สวมบท “ป๋าตึ่งแจกแหลก” ไลฟ์สดขายสินค้าของ SMEs ไทย ร่วมกับ “ลอห์เรน” และคุณเอื้อ พ่อเอื้อใจกล้า Influencer ชื่อดังที่มีผู้ติดตามรวมกันกว่า 2.4 ล้านราย ซึ่งเป็น TikToker ที่กำลังมีกระแสมาแรงในปัจจุบัน เพื่อช่วยเรียกยอดขายให้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมกิจกรรม แคมเปญนี้ พร้อมทั้งยังฝากให้ประชาชนคนไทยช่วยกันอุดหนุนสินค้าที่มีคุณภาพของ SMEs โดยกิจกรรมเริ่มตั้งแต่วันนี้-30 มิ.ย. 67

Advertisment

และสุดพิเศษ TikTok Shop ได้มอบคูปองส่วนลด มูลค่ารวมกว่า 800,000 บาท ให้กับร้านค้าที่เข้าร่วมกิจกรรม และสนับสนุนสิทธิประโยชน์อื่น ๆ เพื่อเพิ่มการมองเห็นให้ร้านค้าของผู้ประกอบการชุมชนและ SMEs บน TikTok Shop ได้เป็นที่รู้จักมากขึ้นด้วย

นางชนิดา คล้ายพันธ์ Head of Public Policy-Thailand, TikTok กล่าวว่า TikTok มุ่งมั่นสนับสนุน Smart Economy ตามนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล โดยยึดแนวคิด TikTok for Smart Economy, Smart People and Smart Environment เราร่วมมือกับ DBD มาตั้งแต่ปี 2565 เพื่อ UpSkill ทักษะดิจิทัลใหม่ ๆ ให้แก่ SMEs และได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี ทำให้ SMEs มีรายได้เพิ่มขึ้นและใช้แพลตฟอร์ม TikTok Shop อย่างสร้างสรรค์และเต็มประสิทธิภาพ การลงนาม MOU วันนี้จะเป็นหมุดหมายสำคัญในการร่วมกันผลักดัน SMEs ไทยให้เติบโตบนแพลตฟอร์ม TikTok Shop และแข่งขันได้ในตลาดอีคอมเมิร์ซที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

ต้องขอบคุณกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และกระทรวงพาณิชย์ ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญในการติดอาวุธและเพิ่มสปีดการเข้าสู่โลกอีคอมเมิร์ซของผู้ประกอบการผ่านการสร้างช่องทางธุรกิจบนแพลตฟอร์ม TikTok Shop ภายใต้ความร่วมมือนี้เราตั้งเป้าที่จะเพิ่มทักษะให้แก่เอสเอ็มอีทั้งสิ้น 7,000 ราย ตลอดระยะเวลาความร่วมมือกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าในปี 2567