”ภูมิธรรม“ สั่งตีความนิยาม SME เทงบฯแสนล้าน อุ้มทุกกลุ่ม

“ภูมิธรรม” เผย หารือสภาธุรกิจ SMEs รับฟังปัญหา ชี้ต้องตีความคำนิยาม SMEs ให้ครอบคลุมมากขึ้น เพื่อดูแลวิสาหกิจชุมชน ย้ำต้องการให้ SMEs ไทยเติบโตทั้งระบบ

วันที่ 12 มิถุนายน 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือกับสภาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย ว่า วันนี้ตนได้หารือกับสภาวิสาหกิจฯ โดยเปิดโอกาสพูดคุยถึงปัญหาและแนวทางของรัฐบาล ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ทางผู้ประกอบการเองสบายใจขึ้น ที่รัฐบาลให้ความสำคัญและมีแนวทางสนับสนุน SMEs

“SMEs กำลังประสบปัญหา รัฐบาลก็ให้ความสำคัญและเร่งแก้ไข SMEs ในประเทศไทยนั้น มีมากถึง 3,000,000 กว่าราย รัฐบาลอยากให้ SMEs เป็นฐานที่แข็งแรงของระบบเศรษฐกิจ ถ้า SMEs เติบโตก็จะทำให้รากหญ้าและคนทั่วไป มีรายได้ที่ดีขึ้น”

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติ ในการช่วยเหลือ SMEs กว่า 100,000 ล้านบาท ให้ผู้ประกอบการ SMEs ทุกกลุ่มเข้าถึงสินเชื่อในอัตราดอกเบี้ยต่ำ

นายภูมิธรรมกล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรี อยากช่วยเหลือ SMEs ให้เร็วและครอบคลุมมากที่สุด รวมไปถึงครอบคลุมวิสาหกิจชุมชน เพราะเกี่ยวข้องกับเกษตรกร การดูแล SMEs เล็ก ๆ ดังนั้นอาจจะต้องปรับคำนิยามของ SMEs ให้กว้างขึ้น โดยได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหารือกันระหว่าง กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์

Advertisment

รายงานข่าวระบุว่า ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ ได้เผยความสำเร็จของการจัดงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม THAIFEX-ANUGA ASIA 2024 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม-1 มิถุนายน 2567 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยมีผู้ซื้อและผู้นำเข้าจากทั่วโลกเดินทางมาชมงานกว่า 138,000 คน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยมูลค่าการสั่งซื้อกว่า 96,000 ล้านบาท

และเร็ว ๆ นี้ กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กำลังจะจัดงาน “มหกรรมรวมพลัง SME ไทย : Thailand SME Synergy EXPO 2024” ระหว่างวันที่ 19-23 มิถุนายน 2567 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ฮอลล์ 5-6 โดยมีการออกบูทสินค้าศักยภาพของ SMEห จากจังหวัดต่าง ๆ ทั่วไทย ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย สนับสนุนให้ผู้ประกอบการ SMEs มีช่องทางการตลาดสู่กลุ่มเป้าหมายเพิ่มขึ้น