กรมปศุสัตว์ ช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงที่รอดชีวิต จากเหตุเพลิงไหม้ร้านค้าจตุจักร

กรมปศุสัตว์ห่วงใยสัตว์เลี้ยง จากเหตุการณ์เพลิงไหม้ตลาดศรีสมรัตน์ โซนสัตว์เลี้ยง เขตจตุจักร ส่งสัตวแพทย์กรมปศุสัตว์ลงพื้นที่ทันที ให้ความช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงที่รอดชีวิต

วันที่ 12 มิถุนายน 2567 นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า จากเหตุการณ์เพลิงไหม้ร้านค้าจำหน่ายสัตว์เลี้ยง ตลาดนัดจตุจักร เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2567 จึงให้กองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ ร่วมกับสำนักปศุสัตว์พื้นที่กรุงเทพมหานคร จัดทีมเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ พร้อมด้วยรถพยาบาลสัตว์ฉุกเฉินเคลื่อนที่ เข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อให้การช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงที่รอดชีวิตโดยเร่งด่วนทันที

ซึ่งทราบต่อมาภายหลังว่า จุดเกิดเหตุเป็นโซนขายสัตว์เลี้ยงที่เรียกว่า “ลานเร่” ของ “ตลาดศรีสมรัตน์” ซึ่งตั้งอยู่ติดกับตลาดนัดจตุจักร เป็นอาคาร 2 ชั้น ชั้นบนปิดการใช้งาน มีเพียงชั้นล่างที่มีการจัดแบ่งเป็นห้องเล็ก ๆ ประมาณ 100 กว่าห้อง เพื่อให้ผู้ประกอบการเช่าขายสัตว์เลี้ยงชนิดต่าง ๆ อาทิ สุนัข แมว ปลากัด สัตว์ปีก เช่น ไก่ นกสวยงาม เป็นต้น

ทีมเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ของกรมปศุสัตว์ไม่สามารถที่จะเข้าไปในอาคารเกิดเหตุได้ เนื่องจากอาจมีการถล่มของอาคาร จึงสังเกตจากด้านนอกอาคารโดยรอบ พบซากสัตว์เลี้ยงที่เสียชีวิตจากการถูกไฟคลอก คาดว่าส่วนหนึ่งน่าจะสำลักควันไฟ ขาดอากาศหายใจ และอวัยวะภายในเสียหายจากความร้อน

เนื่องจากสูดไอความร้อนเข้าไปในปอด สันนิษฐานเบื้องต้นว่าสัตว์เลี้ยงที่อยู่ในแต่ละร้านภายในอาคารเสียชีวิตทั้งหมด อย่างไรก็ตาม เมื่อค้นหาบริเวณโดยรอบอาคารที่เกิดเหตุ และพื้นที่ใกล้เคียงแล้ว พบว่า มีสัตว์เลี้ยงจำนวนหนึ่งที่รอดชีวิตจากการที่ได้รับความช่วยเหลือนำออกมาจากร้านค้าได้ทัน ประกอบด้วย ไก่พื้นเมืองและไก่สวยงาม สัตว์เลื้อยคลานจำพวกงู และ exotic pet

Advertisment

สำหรับในส่วนของไก่พื้นเมืองและไก่สวยงามนั้น ทีมเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ได้เคลื่อนย้ายเข้าที่ร่มเพื่อหลบแดด ตรวจสุขภาพเบื้องต้น ให้วิตามินแร่ธาตุผสมน้ำให้กิน และนำไก่ที่แสดงอาการป่วยหนักไปรักษาเบื้องต้นด้วยการให้ออกซิเจน และเวชภัณฑ์บนรถพยาบาลสัตว์เคลื่อนที่ฉุกเฉิน

หลังจากนั้นจึงได้เคลื่อนย้ายไก่ตัวดังกล่าว พร้อมกับตะกวดซาวันน่า และเบียร์ดดราก้อน ซึ่งเป็นประเภทสัตว์เลื้อยคลาน exotic pet ไปรักษาต่อที่หน่วยสัตว์พิเศษ โรงพยาบาลสัตว์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

นอกจากสัตว์เลี้ยงของผู้ค้าในตลาดนัด ทีมเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ยังพบแมวจรจำนวนหนึ่งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงจุดเกิดเหตุที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ ซึ่งผู้ค้าสัตว์เลี้ยงในตลาดนัดได้ให้ความช่วยเหลือไว้

อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ ที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ และยังไม่แสดงอาการป่วย เจ้าของสัตว์เลี้ยงควรเฝ้าระวังสุขภาพประมาณ 7-10 วัน เพราะผลกระทบจากควันไฟและความร้อนอาจแสดงออกมาภายหลังได้ ถ้าสัตว์เริ่มทยอยป่วยให้พาส่งสัตวแพทย์ทันที หรือติดต่อไปที่กองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ กรมปศุสัตว์ เบอร์โทรศัพท์ 0-2653-4444 ต่อ 4191-2 เพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป

Advertisment