เพื่อสมบัติของชาติ เกาหลีใต้จึงออกกฎหมายให้ BTS ยืดผ่อนผันเกณฑ์ทหารถึงอายุ 30 ปี

AFP PHOTO
รุ่งนภา พิมมะศรี, ศิรินภา นรินทร์ : เรื่อง

ประเทศเกาหลีใต้มีกฎหมายกำหนดให้ผู้ชายทุกคนที่ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงจะต้องเป็นทหารเกณฑ์รับใช้ชาติ ในขณะอายุระหว่าง 18-28 ปี มีการยกเว้นสำหรับนักกีฬาโอลิมปิก นักดนตรีคลาสสิก และนักเต้นบัลเลต์ ที่สร้างชื่อเสียงในระดับนานาชาติเท่านั้นที่ไม่ต้องเป็นทหาร ข้อยกเว้นนี้ซึ่งเขียนเพิ่มเติมตั้งแต่ปี 1973 ยังไม่ถูกปรับให้ทันสมัย ไม่ครอบคลุมมาถึงศิลปิน K-pop และดารานักแสดงที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศในยุคปัจจุบัน

เมื่อศิลปิน ดารา อันเป็นที่รักถึงวัยต้องเข้ากรม บรรดาแฟนคลับจึงเศร้าไปตาม ๆ กันรุ่นแล้วรุ่นเล่า

การเข้ากรมไปรับใช้ชาติทำให้การประกอบอาชีพของผู้ชายทุกคนต้องหยุดชะงัก ยิ่งสำหรับคนในวงการบันเทิงและวงการกีฬาที่เรื่องวัย รูปร่าง หน้าตา และช่วงจังหวะเวลามีผลอย่างมากต่อความสำเร็จในอาชีพของพวกเขา บางครั้งการเป็นทหารจึงถึงขั้นทำลายโอกาสที่จะประสบความสำเร็จ อย่างเช่น บางคนเมื่อกลับออกมาจากการเป็นทหารแล้ว สภาพร่างกาย รูปร่างหน้าตาเปลี่ยนไป ประกอบกับมีรุ่นใหม่ใส ๆ ร่างกายฟิตกว่า หรือเก่งกว่าแจ้งเกิดขึ้นมาแทนที่ โอกาสที่พวกเขาเสียไปในช่วงเวลาที่เข้าไปเป็นทหารจึงไม่สามารถเอาคืนกลับมาได้

ถ้าเลือกได้ใคร ๆ ก็คงไม่อยากเข้าไปเป็นทหารในตอนที่ชื่อเสียงกำลังอยู่ในขาขึ้น และร่างกายอยู่ในวัยที่พร้อมที่สุดสำหรับการทำงานในวงการ

ก่อนหน้านี้ราว ๆ 3 ปีมีความพยายามขอผ่อนผันการเกณฑ์ทหารให้แก่ศิลปิน K-pop โดยแฟนคลับของบอยแบนด์ BTS ได้เรียกร้องให้รัฐบาลผ่อนผันการเกณฑ์ทหารให้แก่สมาชิกทั้ง 7 ของ BTS ซึ่งสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่รัฐบาลก็ปฏิเสธคำขอมาตลอด 

ฝั่งสมาชิกวง BTS เองเคยแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้อย่างเข้าใจและยอมรับในกฎหมายของชาติ โดยจิน (Jin) สมาชิกที่อายุมากที่สุดในวงเคยกล่าวเมื่อปี 2019 ว่า “ในฐานะคนเกาหลีมันเป็นเรื่องธรรมดา และวันหนึ่งเมื่อมีการเรียกปฏิบัติหน้าที่เราก็พร้อมที่จะตอบสนองและทำให้ดีที่สุด”

กระทั่งวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา บรรดาศิลปิน บริษัทต้นสังกัด และแฟน ๆ ก็ได้เฮกันแล้วเมื่อรัฐสภาเกาหลีใต้ผ่านร่างกฎหมายอนุญาตให้ศิลปินที่สร้างชื่อเสียงระดับโลกสามารถผ่อนผันการเกณฑ์ทหารได้จนถึงอายุ 30 ปี คือเพิ่มให้อีก 2 ปีจากเดิมที่ให้ผ่อนผันได้สูงสุดถึงอายุ 28 ปี

กฎหมายใหม่นี้มีเงื่อนไขว่า จะอนุญาตให้ศิลปิน ดาราที่ได้รับเหรียญรางวัลเกียรติยศจากรัฐบาลว่าเป็นผู้เผยแพร่วัฒนธรรมในประเทศและระดับโลก สามารถนำเหรียญรางวัลมาขอผ่อนผันการเกณฑ์ทหารได้จนถึงอายุ 30 ปี

BTS K-Pop Boyband
Jung Yeon-je / AFP

กฎหมายฉบับนี้ถูกเรียกกันว่า “กฎหมาย BTS” เพราะจุดเริ่มต้นคำขอมาจากกรณีของ BTS และหากดูจากเกณฑ์ที่อนุญาตผ่อนผันนั้น ณ เวลานี้มีเพียง BTS หรือ บังทันบอยส์ (Bangtan Boys) วงเดียวเท่านั้นที่เข้าข่ายที่ขอผ่อนผันได้ เนื่องจาก BTS ได้รับเหรียญรางวัลเกียรติยศ Hwagwan Order of Cultural Merit จากรัฐบาลเมื่อปี 2018 ทำให้สมาชิกวงสามารถนำเหรียญดังกล่าวมายื่นเพื่อผ่อนผันได้ ขณะที่ศิลปินชายรายอื่น ๆ ยังไม่มีใครได้รับเหรียญรางวัลดังที่กฎหมายกำหนดไว้

ดังนั้น ชัดเจนว่าการออกกฎหมายฉบับนี้ก็เพื่อให้ BTS ได้เดินหน้างานในวงการเพลงต่อไปได้อย่างไม่สะดุด ในช่วงเวลาที่วงกำลังประสบความสำเร็จ สร้างชื่อเสียงและสร้างรายได้ให้กับประเทศ

BTS มีความสำคัญต่อเกาหลีใต้อย่างไร ทำไมรัฐบาลถึงออกกฎหมายนี้มาเพื่อเซฟพวกเขา บรรดาแฟน ๆ หรือคนที่ติดตามวงการ K-pop คงทราบกันอยู่แล้ว “ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” เองก็เคยเขียนถึง BTS ว่าเป็น “สมบัติแห่งชาติเกาหลีใต้” และครั้งนี้เราอยากชวนอัพเดตข้อมูลเกี่ยวกับพวกเขาอีกครั้ง

BTS เป็นศิลปินในสังกัดบิ๊กฮิต เอ็นเตอร์เทนเมนต์ (Big Hit Entertainment) ปัจจุบันพวกเขาเป็นศิลปินเกาหลีใต้ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ พวกเขาประสบความสำเร็จในระดับโลกมากกว่าที่ศิลปินจากเกาหลีรายอื่น ๆ เคยทำได้ หรืออาจจะมากกว่าศิลปินเอเชียทั้งหมดเลยด้วยซ้ำ 

ปี 2017 เป็นปีที่ BTS เริ่มโด่งดังในสหรัฐอเมริกา พวกเขาเริ่มฉายแสงให้โลกเห็นด้วยการคว้ารางวัล Top Social Artist จากงาน Billboard Music Awards 2017 ในช่วงต้นปี

ปี 2018 อัลบั้ม Love Yourself: Tear สามารถขึ้นไปครองอันดับ 1 บน Billboard 200 Albums Chart สร้างประวัติศาสตร์เป็นอัลบั้มเพลงจากเกาหลีอัลบั้มแรกที่ขึ้นถึงอันดับบน ๆ ของชาร์ตเพลงทรงอิทธิพลที่สุดในโลก และเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปีที่อัลบั้มที่ขึ้นอันดับ 1 บน Billboard 200 Albums Chart ไม่ใช่อัลบั้มเพลงภาษาอังกฤษ

เดือนกันยายน ปี 2018 มีเหตุการณ์ที่ทำให้คนทั่วโลกอยากรู้จัก BTS แม้ไม่ใช่คนที่สนใจวงการเพลงก็ตาม นั่นเพราะพวกเขาได้รับเลือกให้กล่าวสุนทรพจน์บนเวทีประชุมใหญ่ของ UN

สุนทรพจน์ วง BTS บนเวทียูเอ็น: “เราควรรักตัวเองในทุกเวอร์ชั่น” - ประชาชาติธุรกิจ
Caitlin Ochs / REUTERS

หลังจากนั้น สปอตไลต์สว่างจ้าก็สาดส่องไปที่พวกเขาตลอดมา

BTS พาผลงานเข้าไปยึดครองพื้นที่ชาร์ต Billboard เพลงแล้วเพลงเล่า อัลบั้มแล้วอัลบั้มเล่า ราวกับว่าชาร์ตเพลงใหญ่แห่งอเมริกาเป็นสนามหญ้าหน้าบ้านที่พวกเขาวิ่งเล่นได้สบาย ๆ

ปี 2019 พวกเขาทำสถิติพาผลงานเพลง 3 อัลบั้มขึ้นอันดับ 1 ชาร์ต Billboard 200 ภายในระยะเวลา 1 ปี ซึ่งเป็นศิลปินรายแรกที่ทำได้นับตั้งแต่ The Beatles ทำสถิตินี้ไว้ช่วงปี 1995-1996

เมื่อต้นปี 2020 Billboard เปิดเผยสถิติใหม่ว่า BTS เป็นศิลปินกลุ่มรายแรกในประวัติศาสตร์ที่ครองอันดับ 1 บนชาร์ต 3 ชาร์ตของ Billboard ในเวลาเดียวกันนั่นคือ Billboard Artist 100, Billboard 200 และ Billboard Hot 100

ปีนี้พวกเขาออกอัลบั้มใหม่ 2 อัลบั้ม ซึ่งประสบความสำเร็จบนชาร์ตต่าง ๆ ของ Billboard อีกเช่นเคย

ล่าสุดสัปดาห์นี้เป็นเพลง Life Goes On ที่เปิดตัวได้อย่างถล่มทลายทะยานขึ้นไปครองอันดับ 1 บนชาร์ต Billboard Hot 100 สร้างสถิติเป็นเพลงเกาหลีเพลงแรกในประวัติศาสตร์ 62 ปีของการจัดทำชาร์ต Billboard Hot 100 ที่สามารถขึ้นไปครองอันดับ 1 ของชาร์ตนี้ได้ตั้งแต่สัปดาห์เปิดตัว

บนเวทีรางวัลใหญ่อย่าง Grammy Awards 2021 ที่กำลังจะมาถึง พวกเขาก็มีชื่อเข้าชิงรางวัลในสาขา Best Pop Duo/Group Performance (ศิลปินดูโอหรือศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยม) ซึ่งก็เป็นศิลปิน K-pop รายแรกอีกนั่นแหละที่ได้เข้าชิงรางวัลแกรมมี่

BTS สร้างสถิติใหม่ขึ้นมาแบบนับไม่หวาดไม่ไหว เหมือนเป็นเรื่องง่าย ๆ สำหรับพวกเขา แต่ยากสำหรับคนที่จะมาทำลาย 

BTS K-Pop Boyband
Jung Yeon-je / AFP

ด้านมูลค่าทางเศรษฐกิจ มีข้อมูลว่า  ปี 2018 BTS สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้เกาหลีใต้ 4.65 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่จีดีพีประเทศเกาหลีใต้ตามข้อมูลของเวิลด์แบงก์อยู่ที่ 1.721 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

ช่วงต้นเดือนกันยายน 2020 หลังจากเพลง Dynamite ขึ้นไปครองอันดับ 1 บนชาร์ต Billboard Hot 100 กระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวของเกาหลี เผยแพร่รายงานที่จัดทำร่วมกับสถาบันวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งเกาหลี ซึ่งระบุว่าการที่ BTS พิชิตชาร์ต Billboard Hot 100 ในครั้งนี้ คาดว่าจะสร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจโดยรวมสูงถึง 1.43 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และความสำเร็จของพวกเขาจะสร้างการจ้างงานในประเทศเกือบ 8,000 ตำแหน่ง

จากความสำเร็จของ BTS ที่เผยแพร่วัฒนธรรมเกาหลีไปทั่วโลก และสร้างเม็ดเงินมหาศาลให้กับประเทศ จึงเป็นที่มาของการผ่านร่างกฎหมายนี้

แม้ว่าเป็นเรื่องน่ายินดีสำหรับคนที่ได้ประโยชน์จากกฎหมายนี้ และแฟน ๆ ของพวกเขา แต่ประเด็นนี้ก็เป็นที่ถกเถียงอย่างมากในเกาหลีใต้ เมื่อเดือนที่แล้วมีแบบสำรวจที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวท้องถิ่น E-Today เกี่ยวกับกฎหมายนี้ ผลสำรวจปรากฏว่า 53 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามสนับสนุนการผ่อนผันพิเศษสำหรับ BTS ในขณะที่อีก 47 เปอร์เซ็นต์ไม่เห็นด้วย

ท่ามกลางข้อถกเถียงก็มีเหตุผลที่ดีจากนายโน อุง-เร (Noh Woong-rae) ผู้ร่างกฎหมายระดับสูงในพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลีใต้ที่กล่าวสนับสนุนกฎหมายฉบับนี้ว่า “หน้าที่อันศักดิ์สิทธิ์ในการปกป้องประเทศของเรา ไม่ได้หมายความว่าทุกคนต้องพกอาวุธ”

ต่อให้มองจากสายตาคนนอกอย่างเรา ๆ ก็ชั่งน้ำหนักได้ไม่ยากเลยว่า ระหว่างการให้ศิลปินที่มีมูลค่าสูงอย่าง BTS ไปเป็นทหาร กับการอำนวยความสะดวกให้พวกเขาเดินหน้ากอบโกยเงินและชื่อเสียงเข้าประเทศต่อไป แบบไหนที่สร้างประโยชน์ให้เกาหลีใต้ได้มากกว่ากัน นั่นจึงเป็นเหตุผลอันสมควรที่รัฐบาลเกาหลีใต้ออกกฎหมายฉบับนี้มาเพียงไม่กี่วันก่อนที่สมาชิกวงที่อายุมากที่สุดใน BTS จะมีอายุครบ 28 ปีในวันที่ 4 ธันวาคม 2020