SIRIRAJ H SOLUTIONS ย้ำแบรนด์ ‘ศิริราช’ บนทำเลทอง ICS ไลฟ์สไตล์ คอมเพล็กซ์ ตรวจเชิงรุกก่อนเกิดโรค

ศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์ยงยุทธ ศิริวัฒนอักษร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช
ศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์ยงยุทธ ศิริวัฒนอักษร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช

ครบรอบ 1 ปี “SIRIRAJ H SOLUTIONS” การผนึกกำลังครั้งสำคัญของ “โรงพยาบาลศิริราช” เปิดศูนย์ดูแลสุขภาพแบบครบวงจรนอกพื้นที่ครั้งแรก ใน “ไอซีเอส ไลฟ์สไตล์ คอมเพล็กซ์” โครงการมิกซ์ยูสตรงข้ามไอคอนสยาม ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ ศิริราช บนทำเลทองเข้าถึงง่าย เน้นตรวจเชิงรุก-ป้องกันก่อนเกิดโรค พร้อมดึง “เมดิคอลทัวริซึ่ม” นำร่องนักท่องเที่ยวจาก 3 ประเทศใช้บริการ

เข้าถึงง่าย เน้นตรวจเชิงรุก

“ศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์ยงยุทธ ศิริวัฒนอักษร” ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช เผยว่า ปัญหาสุขภาพของคนไทยเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุเต็มตัว ตลอดจนปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป ทำให้พบโรคในผู้ป่วยที่มีอายุน้อยลงในจำนวนที่เพิ่มขึ้น เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ

สำหรับโรงพยาบาลศิริราชเอง ปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้บริการเฉลี่ย 2 หมื่นคนต่อวัน หรือเกือบ 4 ล้านคนต่อปี มากกว่าจำนวนที่โรงพยาบาลสามารถรองรับได้ ซึ่งเชื่อว่าโรงพยาบาลอื่นก็เป็นเช่นกันไม่ใช่แค่ศิริราช

นอกจากจำนวนผู้ใช้บริการแล้ว การเข้าถึงโรงพยาบาลศิริราชก็ไม่ได้สะดวกมากนัก ดังนั้น จึงต้องกระจาย (Decentralized) การให้บริการทางสุขภาพสู่ประชาชนทั่วไปให้เข้าถึงได้มากขึ้น ไม่ให้กระจุกอยู่เฉพาะโรงพยาบาลศิริราชเท่านั้น

แม้ปัจจุบันการรักษาโรคจะทันสมัยมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งทางด้านเทคโนโลยีและการศึกษา แต่ในเชิงการป้องกันก่อนเกิดโรคกลับไม่ได้ถูกให้ความสำคัญเท่าที่ควร ดังนั้น โรงพยาบาลศิริราชจึงมุ่งเน้นไปที่ 2 ด้าน คือ 1.การรักษาโรค เพราะศิริราชเป็นโรงพยาบาลของแผ่นดินที่ต้องรองรับสุขภาวะคนไข้ทั้งประเทศ ถ้าผู้ป่วยเป็นโรคที่ไม่สามารถรักษาได้ โรงพยาบาลศิริราชจะเป็นความหวังสุดท้าย และ 2.การป้องกันก่อนเกิดโรค

Advertisment

จึงเป็นที่มาในการก่อตั้ง “SIRIRAJ H SOLUTIONS” ณ “ไอซีเอส ไลฟ์สไตล์ คอมเพล็กซ์” ซึ่งเป็นโครงการมิกซ์ยูสที่เชื่อมกับศูนย์การระดับโลกอย่าง “ไอคอนสยาม” นับเป็นศูนย์สุขภาพที่ให้บริการแบบครบวงจรในศูนย์การค้าแห่งแรกของประเทศไทย และถือเป็นปรากฏการณ์ดูแลสุขภาพรูปแบบใหม่ในประเทศไทย

“การผนึกกำลังกับไอซีเอส ไลฟ์สไตล์ คอมเพล็กซ์ ถือเป็นการส่งเสริมซึ่งกันและกัน ทั้งทำเลที่ตั้ง คนเข้าถึงได้ง่าย เป็นที่สำหรับเดินจับจ่ายใช้สอย รับประทานอาหาร หรือพักผ่อน ทำให้คนไม่กลัวโรงพยาบาล”

ICS-Lifestyle-Complex-ตรงข้ามไอคอนสยาม

ย้ำความเป็นแบรนด์ “ศิริราช”

ศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์ยงยุทธ กล่าวว่า นับเป็นระยะเวลาร่วม 1 ปีแล้วที่ SIRIRAJ H SOLUTIONS เปิดให้บริการ เปรียบเสมือนแบรนด์ใหม่เพิ่งเกิดที่ต้องค่อย ๆ สร้าง สิ่งสำคัญที่สุดคือ “Word of Mouth” ซึ่งเป็นการบอกต่อกันเองของผู้มาใช้บริการ การจะเป็นเช่นนั้นได้ SIRIRAJ H SOLUTIONS ต้องสร้างคุณค่าในตัวเอง

Advertisment

ตั้งแต่วันแรก SIRIRAJ H SOLUTIONS เปิดให้บริการพร้อมกับการรักษาความเป็นแบรนด์ “ศิริราช” ประกอบกับการนำวิธีใหม่ ๆ หรือการ “บริการแบบนอกกรอบ” มาดูแลผู้ใช้บริการ เนื่องด้วยสถานที่ที่เอื้ออำนวยทำให้การบริการเป็นไปอย่างคล่องตัวในลักษณะของ “Health Coach” ที่สามารถให้คำแนะนำผู้ใช้บริการได้ตลอดเวลา ถือเป็นการเปลี่ยนรูปแบบให้ชาวไทย ชาวต่างชาติ ทุกเพศทุกวัย เข้าถึงการรักษาได้มากที่สุด

“การบริการแบบนอกกรอบในลักษณะนี้ ไม่อยากให้เรียกว่าเป็น VIP แต่เป็นการทำให้คนทั่วไปเห็นว่าการดูแลสุขภาพไม่ใช่เรื่องที่ยิ่งใหญ่…ที่สำคัญ สิ่งที่ SIRIRAJ H SOLUTIONS ได้เริ่มต้นมาเป็นระยะเวลาร่วม 1 ปี ต้อง Sustain เพราะคุณค่าตรงนี้ต้องคงอยู่”

เป็นที่มาของแนวคิด “3H” ของ SIRIRAJ H SOLUTIONS คือ “Healthy First – Happy – Holistic” ครอบคลุม 5 ด้าน ด้วย 16 คลินิกบริการ ประกอบด้วย คลินิกอายุรศาสตร์ทั่วไป, คลินิกส่งเสริมสุขภาพ NCDs, ศูนย์ตรวจสุขภาพ, ศูนย์ภาพวินิจฉัย, ศูนย์ฉีดวัคซีน, คลินิกสุขภาพเพศชาย, คลินิกสุขภาพเพศหญิง, คลินิกเด็กและวัยรุ่น, คลินิกสุขภาพใจ, ศูนย์พัฒนาสมรรถภาพทางการกีฬา, คลินิกฟื้นฟูกายภาพ, คลินิกเลเซอร์ผิวหนังและความงาม, สัปปายะ โดยแพทย์แผนไทยประยุกต์ศิริราช, คลินิกความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง, คลินิกเจาะเลือด และศูนย์ถันยรักษ์

สำหรับจุดแข็งของ SIRIRAJ H SOLUTIONS คือ ความเป็นแบรนด์ของศิริราชที่ต้องธำรงไว้อย่างยั่งยืน คุณภาพของแพทย์ พยาบาล ตลอดจนบุคลากรด้านอื่น ๆ การเข้าถึงการเสริมสร้างการตรวจเชิงป้องกัน การเบิกจ่ายได้ตามระบบราชการ และที่สำคัญที่สุดคือการผนึกกำลังกับ ไอซีเอส ไลฟ์สไตล์ คอมเพล็กซ์ ศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์ยงยุทธ กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีผู้เข้ามาใช้บริการใน SIRIRAJ H SOLUTIONS เฉลี่ย 250 คนต่อวัน ซึ่งเป้าหมายประมาณ 1,000 คนต่อวัน แบ่งเป็นคนไทย 90% ชาวต่างชาติ 10% และเป็นช่วงอายุวัยทำงานที่เข้ามาใช้บริการมากที่สุด เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด นับตั้งแต่เริ่มเปิดให้บริการ โดยจะมีการเสริมทีมแพทย์จากโรงพยาบาลศิริราชเข้ามาสมทบเพิ่มเติมในอนาคต

SIRIRAJ H SOLUTIONS

นำร่อง 3 ประเทศ เมดิคอลทัวริซึ่ม

ศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์ยงยุทธ เผยว่า ภายในปี 2567 นี้ SIRIRAJ H SOLUTIONS ได้ร่วมกับ “วิทยาลัยนานาชาติมหาวิทยาลัยมหิดล” (MUIC) ทำแคมเปญสำหรับ “เมดิคอลทัวริซึ่ม” นำนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มพิเศษมาท่องเที่ยวในประเทศไทย สิ่งที่จะได้รับอานิสงส์คือการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาล

โดยจะมีการพานักท่องเที่ยวกลุ่มพิเศษดังกล่าวมาใช้บริการที่ SIRIRAJ H SOLUTIONS เพื่อตรวจสุขภาพตามโปรแกรมต่าง ๆ เช่น บางกลุ่มมาคลินิกสัปปายะ โดยแพทย์แผนไทยประยุกต์ศิริราช หรือคลินิกด้านอื่น ๆ เป็นต้น เสร็จแล้วก็พานักท่องเที่ยวไปจับจ่ายใช้สอยทั้งใน ไอซีเอส และ ไอคอนสยาม ตลอดจนล่องเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นต้น

โดยปีนี้จะเริ่มนำร่องกับ 3 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย, นิวซีเเลนด์ และจีน ซึ่งมีการไปเปิดตัวแคมเปญที่ออสเตรเลียมาแล้ว และจะเดินทางไปเปิดตัวที่ประเทศจีนในเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อดึงทัวริซึ่มเข้ามา โดยเน้นในด้านเมดิคอล

“พอตรวจเสร็จ ก็ไปช็อปปิ้งต่อเลย ไปล่องเรือต่อ เป็นการสร้างความพิเศษขึ้นมา ซึ่งเป็นไอเดียที่ดี…การนำนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาใช้บริการ ในอีกด้านหนึ่งถือเป็นการยกระดับบุคลากรศิริราชเองด้วย เช่น ด้านภาษา เป็นต้น”

สำหรับ SIRIRAJ H SOLUTIONS ตั้งอยู่บนชั้น 5-ชั้น 5M ภายใน “ไอซีเอส ไลฟ์สไตล์ คอมเพล็กซ์” โครงการมิกซ์ยูสตรงข้ามไอคอนสยาม มีพื้นที่ 2,902 ตารางเมตร เปิดตั้งแต่เวลา 07.00-22.00 น.

SIRIRAJ H SOLUTIONS SIRIRAJ H SOLUTIONS SIRIRAJ H SOLUTIONS