สำนักงานสลากฯ ติดตั้งโซลาร์เซลล์ 77 โรงเรียน ปลูกฝังเยาวชนดูแลสิ่งแวดล้อม

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ติดตั้งโซลาร์เซลล์ให้โรงเรียน 77 แห่ง มุ่งปลูกฝังเยาวชนดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

วันที่ 28 มิถุนายน 2567 พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูง และนางภริตา แจ่มกระจ่าง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองเพรางาย (สลากกินแบ่งสงเคราะห์ที่ 364 หอม-บุญนาค อนุเคราะห์) จ.นนทบุรี ในฐานะตัวแทนโรงเรียนสลากกินแบ่งสงเคราะห์ 77 แห่งทั่วประเทศ เปิดตัวโครงการสนับสนุนโรงเรียนสลากกินแบ่งสงเคราะห์ ด้วยการจัดหาและติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ ณ ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

โดยแผนการติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์แก่โรงเรียนสลากกินแบ่งสงเคราะห์ทั้ง 77 แห่งนี้ จะเริ่มดำเนินการติดตั้งกระจายไปยังโรงเรียนในโครงการทั่วทุกภาค ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม-กันยายน 2567 เป็นชุดโซลาร์เซลล์ขนาดไม่น้อยกว่า 5 กิโลวัตต์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน

พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (GLO) เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สำนักงานสลากฯ ยึดมั่นในการมีส่วนร่วมพัฒนาสังคมอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการส่งเสริมด้านการศึกษาของเยาวชนไทย ที่สอดคล้องกับแนวนโยบายพัฒนาประเทศในช่วงระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580) ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม

Advertisment

รวมทั้งดำเนินงานให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ “องค์กรสลากมุ่งเน้นนวัตกรรม ส่งเสริมเศรษฐกิจ สังคม เป็นที่ยอมรับของประชาชน

ในปี 2567 สำนักงานสลากฯ ได้สนับสนุนงบประมาณเพื่อส่งเสริมและพัฒนาโรงเรียนสลากกินแบ่งสงเคราะห์ สำหรับใช้ดำเนินการจัดหาและติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์เซลล์) ให้กับโรงเรียนในโครงการจำนวน 77 แห่งทั่วประเทศ

โดยเล็งเห็นถึงความสำคัญในการอนุรักษ์พลังงาน และสร้างความตระหนักรู้ในการใช้พลังงานอย่างมีคุณค่าให้กับเยาวชน ด้วยโซลาร์เซลล์ที่เป็นพลังงานสะอาดมาจากแสงอาทิตย์ ขณะเดียวกันยังช่วยลดค่าใช้จ่ายค่าไฟฟ้า และสร้างประโยชน์กับโรงเรียนอย่างยั่งยืนอีกด้วย

Advertisment

สำนักงานสลากฯ เชื่อว่าโครงการนี้ จะช่วยส่งเสริมให้เกิดความรับผิดชอบต่อสังคม ผ่านการลงมือปฏิบัติด้วยการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เหมาะสม ทำให้เกิดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ และเมื่อเยาวชนเกิดกระบวนการเรียนรู้ในการผลิต และการใช้พลังงานได้ด้วยตนเอง ก็จะเห็นถึงคุณค่า และเกิดจิตสำนึกที่ดีในการดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนร่วมกัน พันโท หนุน กล่าว