แพทองธาร เปิดตัวศูนย์สร้างสรรค์ TCDC นำร่อง 10 จังหวัด หนุนทุนวัฒนธรรมระดับท้องถิ่น

แพทองธาร ชินวัตร
แพทองธาร ชินวัตร

แพทองธาร ชินวัตร เปิดตัว “ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ” (TCDC) แห่งใหม่ นำร่อง 10 จังหวัด สนับสนุนทุนทางวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ระดับท้องถิ่น ต่อยอดซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่ระดับสากล

วันที่ 26 มิถุนายน 2567 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ร่วมเปิดงานประกาศจัดตั้งศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบแห่งใหม่ (New TCDC) ใน 10 จังหวัด

โดยมี นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ดร.อรรชกา สีบุญเรือง ประธานกรรมการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) และ ดร.ชาคริต พิชญางกูร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) พร้อมด้วย สมาชิกพรรคเพื่อไทยในแต่ละจังหวัดเข้าร่วมงาน

น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ถือเป็นการประกาศจุดเริ่มต้นของการเดินหน้านโยบายการยกระดับทุนวัฒนธรรม เสริมทักษะ และความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย ให้เป็นพลังขับเคลื่อนกระบวนการซอฟต์พาวเวอร์ที่สำคัญของประเทศ

Advertisment

ในปัจจุบันยุคสมัยของโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยี ทุนทางวัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์กลายเป็นหนึ่งปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนทั้งภาคเศรษฐกิจและสังคม

ขณะที่ประเทศไทยมีภูมิปัญญา มรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่ามากมาย และคนไทยเองมีความสามารถที่ประจักษ์ต่อสายตาคนทั่วโลก แต่ยังขาดการบูรณาการและกลไกที่เหมาะสม ในการนำมาพัฒนาและต่อยอดให้กลายเป็นทรัพยากรหลักของประเทศต่อไปในอนาคต

ด้วยเหตุนี้รัฐบาลจึงมีนโยบาย “สร้างคน เพิ่มทักษะ” ผ่านการจัดตั้ง “ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ” หรือ TCDC แห่งใหม่ในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้คนไทยทุกคนสามารถเข้าถึงการเรียนรู้ พัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ และทำให้ภูมิปัญญาสำคัญในแต่ละพื้นที่ออกมาได้อย่างเป็นรูปธรรม ไม่ว่าจะเป็นด้านอาหาร ดนตรี กีฬา การออกแบบ ศิลปะ และวิถีชีวิตอื่น ๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

Advertisment

สอดคล้องกับนโยบาย “1 ครอบครัว 1 Soft Power” (OFOS) ที่จะช่วยสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนทุกบ้าน ทุกครัวเรือนเข้าถึงได้อย่างแท้จริง

การที่จะพัฒนาประเทศให้เติบโตอย่างมั่นคงได้ สิ่งที่สำคัญที่สุดเริ่มจากการพัฒนาคนให้มีศักยภาพ พร้อมผลักดันด้านอื่น ๆ ต่อไปในอนาคตได้

นอกจากนี้ คนยังเป็นทรัพยากรอันล้ำค่าของประเทศชาติ และเป็นเครื่องมือสำคัญในการส่งต่อซอฟต์พาวเวอร์ของคนไทยไปยังตลาดสากล เนื่องจากคนไทยมีคุณสมบัติที่แสนพิเศษ น่าชื่นชม มีอัธยาศัยที่ดี มีน้ำใจ มีรอยยิ้ม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการต้อนรับ ทำให้ต่างชาติอยากมาเมืองไทยอีกซ้ำแล้วซ้ำเล่า ด้วยเสน่ห์ของคนไทยเอง

แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ “ฝีมือ” ของคนไทย ซึ่งต่างกันไปในแต่ละภูมิภาคของประเทศ รัฐบาลจึงอยากนำมาให้ต่างชาติได้เห็นว่า ไม่ใช่แค่ความน่ารักของคนไทยที่น่าติดตาม แต่ฝีมือของคนไทยเองก็น่ายกย่องและสนับสนุนเป็นอย่างมาก

จึงเป็นหน้าที่รัฐที่ต้องมุ่งพัฒนาทักษะฝีมือคนไทย โดยเปิดโอกาสให้คนไทยทุกคนสามารถเข้าฝึกอบรมผ่าน TCDC โรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย ทั้งรัฐและเอกชน รวมทั้งค่ายมวย 400 แห่งที่จะร่วมอบรมมวยไทยด้วย เพื่อให้ทุกครัวเรือนเข้าถึงได้ ตั้งแต่ระดับตำบล จังหวัด จนถึงระดับประเทศ เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นการสร้างแรงงานทักษะสูงกว่า 20 ล้านคน จาก 20 ล้านครอบครัว ตามที่รัฐบาลได้ตั้งเป้าหมายไว้

นโยบายการสร้างคนผ่านการ Upskill-Reskill จะสำเร็จได้ผ่านความร่วมมือของหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานอย่าง สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) (CEA) ที่เป็นจุดตั้งต้นในการดำเนินโครงการจัดตั้งศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบแห่งใหม่ใน 10 จังหวัดขึ้นในระยะแรก

รวมถึงการผนึกกำลังขององค์กร หรือหน่วยงานภาครัฐส่วนท้องถิ่นในจังหวัดต่าง ๆ ที่มาร่วมอำนวยความสะดวกในการจัดหาทรัพยากรพื้นฐานและความร่วมมือ ไปจนถึงหน่วยงานสนับสนุนอย่างสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ในการจัดหาหลักสูตรในการอบรม พัฒนาทักษะ พร้อมออกใบรับรองศักยภาพ ทั้งหน่วยงานที่รับช่วงต่อในการสร้างงาน เพื่อเปิดโอกาสให้แรงงานเหล่านี้ได้เข้าถึงตลาดงานที่สำคัญ ที่จะเชื่อมต่อความสำเร็จทั้งระบบไปสู่ตลาดระดับประเทศและตลาดโลกได้

ความร่วมมือระหว่างหน่วยงานหลักกับองค์กรหรือหน่วยงานภาครัฐส่วนท้องถิ่น ที่ได้รับการคัดเลือกจัดตั้ง TCDC แห่งใหม่ ใน 10 จังหวัดทั่วประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์หลัก 3 ประการ ได้แก่

  1. การส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาทุนวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ในระดับภูมิภาค
  2. การสร้างเครือข่ายและกลไกการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะและศักยภาพของคนในพื้นที่
  3. การส่งเสริมให้เกิดการสร้างสรรค์ผลงานวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ระดับท้องถิ่น

โดยทั้ง 3 เป้าหมายจะเป็นก้าวสำคัญที่จะทำให้ประเทศไทยสามารถนำทุนทางวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ไปสู่การสร้าง Soft Power ที่แข็งแกร่งและยั่งยืนต่อไป

“มั่นใจว่าความร่วมมือที่เข้มข้นจากทุก ๆ ฝ่าย จะสามารถพัฒนาทุนทางวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ของคนไทยทั้งประเทศได้ พร้อมจะอำนวยให้เกิดประโยชน์ระดับมหภาคที่จะสะท้อนกลับมาสู่ทุกครัวเรือนของคนไทยได้อย่างชัดเจน และเป็นรูปธรรมอย่างแน่นอน” น.ส.แพทองธารกล่าว

สำหรับศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบแห่งใหม่ (New TCDC) ใน 10 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย นครราชสีมา ปัตตานี พิษณุโลก แพร่ ภูเก็ต ศรีษะเกษ สุรินทร์ อุตรดิตถ์ และอุบลราชธานี