แป้งไร้กลูเตน แปรรูปจากข้าวไทย ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ทำขนมเองได้

แป้งไร้กลูเตน แปรรูปจากข้าวไทยแท้ ๆ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ เหมาะกับชาวคอนโด ทำขนมกินเองได้ง่ายนิดเดียว

วันที่ 1 มิถุนายน 2567 ที่ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ เครือมติชน นำโดย ‘เทคโนโลยีชาวบ้าน’ ร่วมกับ กรมการข้าว ภายใต้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยพันธมิตร จัดงาน ‘มหัศจรรย์ข้าวไทย 2024’ ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม-2 มิถุนายน 2567

เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการจัดงานวันที่ 2 ซึ่งเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ เต็มไปด้วยประชาชนที่หลั่งไหลเข้ามาเดินเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากข้าวไทย อาหารและผลไม้จากพื้นบ้านอย่างไม่ขาดสาย พร้อมรอร่วมรับฟังการบรรยายที่ลงลึกถึงประวัติศาสตร์ของพันธุ์ข้าวไทยนานาชนิด ไปจนถึงมิติการต่อยอดสร้างรายได้จากข้าว ซึ่งถือเป็นผลิตผลที่ส่งออกอันดับต้นๆ ของประเทศ

โดยงาน ‘มหัศจรรย์ข้าวไทย 2024’ นับเป็นครั้งแรกของการจัดงานข้าวไทยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในใจกลางกรุงเทพฯ จัดขึ้นภายใต้แคมเปญ ร้อยเรื่องราวพันธุ์ข้าวไทย ที่รวบรวมความมหัศจรรย์ของข้าวในทุกมิติมานำเสนอ ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์การเรียนรู้ เพื่อบอกเล่าเรื่องข้าวในเชิงประวัติศาสตร์ สังคม วัฒนธรรม อุตสาหกรรม นวัตกรรม การค้า และอาหาร เนรมิตสามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ ให้เป็นพื้นที่แห่งโอกาส เพื่อให้คนเมืองและประชาชนที่สนใจด้านการเกษตรจากทั่วสารทิศ ได้มาสัมผัสพันธุ์ข้าวไทยและค้นพบแนวทางในการต่อยอดเพิ่มรายได้

Advertisment

บรรยากาศเวลา 12.00 น. ที่บูธ A47 – A48 แป้งข้าวของไทย ตราปลาแฟนซีคาร์ฟ มีประชาชนที่สนใจการแปรรูปอาหารจากข้าว เข้ามาร่วมเวิร์กช็อป อบขนม ‘วาฟเฟิล’ และ ‘ขนมบ้าบิ่น’ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ของบูธคอยให้คำแนะนำตลอดการทำกิจกรรม

ศิริกาญจน์ ปั้นศิริ หัวหน้าฝ่ายขาย แป้งข้าวของไทย ตราปลาแฟนซีคาร์ฟ เผยถึงการมาร่วมออกบูธในงานนี้ว่า ร้านของเราภูมิใจนำเสนอสินค้ากลุ่มแป้งสำเร็จรูป ที่แปรรูปมาจากข้าวของไทยแท้ๆ และเราเอามาประยุกต์ใช้ ในการทำอาหารและเบเกอรี่ ไม่ว่าจะเป็นของคาวหรือหวาน

เพราะสินค้าทั่วไปทำมาจากแป้งสาลี ส่วนใหญ่ คนจะแพ้ ‘กลูเตน’ เราจึงพัฒนาขึ้นมาเป็น ‘ผลิตภัณฑ์แป้งข้าวไทย ปราศจากกลูเตน’ (Gluten free) ที่ปลอดภัย สามารถทานได้ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ และคนที่รักษาหุ่นรักสุขภาพ กำลังออกกำลังกายก็ทานได้ไม่อ้วน

“อาการของคนที่แพ้กลูเตน ถ้าแพ้น้อยๆ จะเหมือนคนที่แพ้อาหารทะเล จะมีผื่นแพ้แดงๆ แต่ถ้าคนแพ้มากๆ ถ้าทานเข้าไปแม้แต่นิดเดียว เขาอาจจะหายใจไม่ออกถึงขั้นเสียชีวิตได้เลย เพราะมีผลต่อระบบทางเดินหายใจด้วย” ศิริกาญจน์เผย

Advertisment

ศิริกาญจน์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ทางร้านยังเล็งเห็นความนิยมของคนรุ่นใหม่ จึงปรับให้เหมาะกับยุคสมัย “เรากำลังสนับสนุนให้เด็กไทย คนทั่วไปที่ชอบทำอาหาร หรือทำไม่เป็นก็ตาม อยู่ตามอพาร์ตเมนต์ ห้องเช่า คอนโดมิเนียม เด็กนักเรียน เด็ก มหาวิทยาลัย สามารถทำขนมกินเองได้ง่ายๆ แค่เอาแป้งของเราไปผสมนม ไข่ แล้วก็ใส่กะทะเล็กๆ หรือเตาวาฟเฟิล ก็ได้ขนมๆ อร่อยไว้กินแล้ว”

“ใช้ส่วนผสมเพียงไม่กี่อย่าง แถมเรายังมีสูตรให้ด้วย ไม่จะเป็นวาฟเฟิล หรือบ้าบิ่น ก็มีสูตรให้ครบ ถ้าใครสนใจ สามารถติดต่อไปยัง บริษัท เจริญวรกิจ จำกัด ภายใต้แบรนด์ ปลาแฟนซีคาร์ฟ” ศิริกาญจน์เผย

เมื่อถามถึงสายพันธุ์ข้าวที่ได้พัฒนามาขี้นมาเป็นแป้งในปัจจุบัน?

ศิริกาญจน์เผยว่า มีทั้งแป้งจากข้าวไรซ์เบอรี่ ข้าวกล้อง ข้าวหอมมะลิ ไปจนถึง ‘แป้งทอดกรอบปราศจากกลูเตน’ ที่ทำมาจากข้าวกล้องเหลือง ซึ่งมีความพิเศษเฉพาะตัวคือ กรอบนาน

นอกจากนี้ยังมี ‘บ้าบิ่นสำเร็จรูป’ ที่มีการผสมข้าวเหนียวขาวและข้าวเหนียวดำไว้ด้วยกัน ด้วยความที่บริษัทของเราเล็งเห็นว่า ในตลาดทั่วไป คนรุ่นใหม่เริ่มนิยมขนมโบราณไทยมากขึ้น อย่างเช่น ‘บ้าบิ่น’ ไม่ใช่นิยมแค่เบเกอรี่อย่างเดียว

“เราจึงปรับให้สามารถทำทานง่ายๆ ได้ที่บ้าน ทำกินกันในครอบครัว ได้หลายคน เราเลยคิดค้นสูตรผสมทุกอย่างไว้ในตัวเดียว แค่ใส่กะทิ น้ำตาลตามความชอบ คนให้เข้ากัน เอาลงกระทะหรือเตาวาฟเฟิลทั่วไปได้เลย ก็จะได้ขนม ที่เทกเจอร์ของแป้งมีทั้งความนิ่มและหนึบหนับ อยู่ในคำเดียวกัน” ศิริกาญจน์กล่าว

สำหรับงาน ‘มหัศจรรย์ข้าวไทย 2024’ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม-2 มิถุนายน 2567 เวลา 10.00-20.00 น. ที่ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ เดินทางสะดวกด้วยรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงิน สถานีสามย่าน (BL27) ทางออกที่ 2 เข้างานฟรี! ไม่เสียค่าใช้จ่าย