เปิดที่ประทับพระราชธิดา รัชกาลที่ 6 “วังรื่นฤดี” จองคิวเข้าชม 3 วัน

วังรื่นฤดี
ภาพจาก มูลนิธิเพชรรัตน - สุวัทนา

“วังรื่นฤดี” จัด “รื่นฤดีรำฦก” เข้าชมนิทรรศการภายในพระตำหนัก คิวจองเต็ม 3 วันรวด 15-17 ธันวาคม 2566 ต้องจำกัดจำนวนคนเพื่อรักษาอาคารอายุกว่า 6 ทศวรรษ แต่ยังชมบริเวณภายนอกได้  

วันที่ 14 ธันวาคม 2566 “Night at the Museum Festival 2023” กำลังจะเริ่มต้นขึ้นเเล้วระหว่างวันที่ 15-24 ธันวาคม 2566 ณ พิพิธภัณฑ์ในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด 48 แห่งทั่วประเทศ

หนึ่งในนั้นคือ “วังรื่นฤดี” สุขุมวิท 38 ซึ่งเข้าร่วมในเทศกาลยามค่ำคืนครั้งนี้ด้วย โดยจะเปิดให้เข้าชมวังในกิจกรรม “รื่นฤดีรำฦก” ภายในวันที่ 15-17 ธันวาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 14.00-20.00 น.

สำหรับวังรื่นฤดี เป็นวังที่สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี พระธิดาพระองค์เดียว ในพระนางเจ้าสุวัทนา พระวรราชเทวี และพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ใช้เป็นที่ประทับและทรงงาน มาตั้งแต่ปี 2502 ตราบจนพระนางเจ้าสุวัทนาสิ้นพระชนม์เมื่อปี 2528 และสมเด็จฯ เจ้าฟ้าเพชรรัตนฯ สิ้นพระชนม์เมื่อปี 2554

วังรื่นฤดี
ภาพจาก มูลนิธิเพชรรัตน – สุวัทนา

ปัจจุบัน “มูลนิธิเพชรรัตน-สุวัทนา” ยังอนุรักษ์และดูแลวังรื่นฤดีไว้เหมือนครั้งเจ้าของวังยังทรงพระชนม์อยู่ ด้วยสถาปัตยกรรมแบบโมเดิร์นซึ่งเป็นที่นิยมในช่วงทศวรรษที่ 2500 ผสานกับการตกแต่งภายในเพื่อประโยชน์ใช้สอย ทำให้วังรื่นฤดีมีบรรยากาศเรียบโก้ สามารถใช้เป็นสถานที่จัดกิจกรรมเดินแฟชั่นหารายได้เพื่อการกุศลแห่งแรก ๆ ของเมืองไทย

Advertisment

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้เข้าชมวังรื่นฤดี ที่ได้รับการดูแลรักษาไว้อย่างดี โดยเฉพาะฉากไม้ประดับซึ่งเป็นเครื่องเรือนที่เป็นที่นิยมในช่วงรัชกาลที่ 5-6 พร้อมการจัดแสดงสิ่งของเครื่องใช้ส่วนพระองค์ ซึ่งทำจากงาช้างตามความนิยมในอดีต

แต่เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่จะเกิดกับอาคารซึ่งมีอายุกว่า 6 ทศวรรษ จึงต้องจำกัดจำนวนผู้เข้าชมเป็นหมู่คณะตามรอบ พร้อมวิทยากรนำชม จำนวนไม่เกิน 100 คนต่อวัน โดยผู้สนใจต้องลงทะเบียนขอเข้าร่วมกิจกรรมล่วงหน้า และรอการตอบรับยืนยันการเข้าชมจากเจ้าหน้าที่

อนึ่ง นอกจากวังรื่นฤดี ที่ประทับของ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ยังมีที่ประทับ ในต่างประเทศ ขณะทรงศึกษาภาษาอังกฤษและเปียโน เช่น ที่พระตำหนักแฟร์ฮิลล์ ประเทศอังกฤษ

สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ประทับอยู่ในประเทศอังกฤษระหว่างย่างเข้าปีที่ 2 ก็เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่ออังกฤษถูกโจมตีทางอากาศอย่างรุนแรง ต้องทรงอพยพจากที่ประทับหลายครั้ง

Advertisment

เมื่อสงครามโลกยุติลงได้ประทับในประเทศอังกฤษอีกระยะหนึ่ง พระนางเจ้าสุวัทนา พระวรราชเทวี จึงเชิญเสด็จสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี กลับกรุงเทพฯ เมื่อปี 2502

รวมเวลาที่ประทับในต่างประเทศ 22  ปี ทรงสร้างวังที่ซอยสันติสุข ถนนสุขุมวิท ประทานนามว่า วังรื่นฤดี เหมือนชื่อวังแห่งแรกที่ถนนสุโขทัย

พระองค์เจ้าของ “วังรื่นฤดี” ทรงมีความสามารถในการคำนวณปฏิทินอย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องทรงใช้กระดาษเขียน เช่น ทูลถามว่า วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2423 ตรงกับวันอะไร จะทรงตอบได้โดยเร็วว่าวันเสาร์ และจะทรงบอกได้ว่ามี พ.ศ. ใดอีกที่วันที่ 1 มกราคม จะตรงกับเสาร์ พระองค์ทรงจำได้หมดว่าวันที่ 1 ของเดือนทั้ง 12 เดือนจะตรงกับวันอะไร ทรงคำนวณปฏิทินระหว่าง 300-400 ปี ทั้งที่ล่วงมาแล้วและในอนาคต ทรงมีความจำแม่นยำมากในเรื่องตัวเลข เช่น วัน เดือน ปีเกิดของผู้ที่ทรงถาม เมื่อทรงทราบแล้วจะทรงจำได้อยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ยังทรงจำเหตุการณ์สำคัญ ๆ ว่าเกิดขึ้นเมื่อใด

 

วังรื่นฤดี
ภาพจาก มูลนิธิเพชรรัตน – สุวัทนา

ทั้งนี้ “ประชาชาติธุรกิจ” ได้สอบถามไปยัง มูลนิธิเพชรรัตน-สุวัทนา โดยระบุว่า ขณะนี้กิจกรรมเข้าชมนิทรรศการภายในพระตำหนักวังรื่นฤดี ในกิจกรรม รื่นฤดีรำฦก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Night at the Museum Festival 2023 “มีผู้สำรองสิทธิเต็มแล้ว ขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้”

อย่างไรก็ดี ยังคงสามารถเข้าชมพื้นที่อาณาบริเวณวังรื่นฤดีภายนอกพระตำหนักและสนับสนุนผลิตภัณฑ์ฝีมือคุณข้าหลวงวังรื่นฤดี ผลิตภัณฑ์ที่ระลึก ตั้งแต่เวลา 14.00-20.00 น. “ได้โดยไม่ต้องสำรองสิทธิ”

วังรื่นฤดี

ข้อมูลจาก มูลนิธิเพชรรัตน – สุวัทนา