เป้าหมายการท่องเที่ยว

คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ

รัฐบาลฝากความหวังส่วนสำคัญในการฟื้นและขับเคลื่อนเศรษฐกิจไว้ที่การท่องเที่ยว ซึ่งที่ผ่านมามีความคึกคักพอสมควร แต่ยังต้องเพิ่มการผลักดันอีกมาก หากต้องการบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ทิศทางการท่องเที่ยวตั้งเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นฮับของการท่องเที่ยวอย่างแท้จริง เป็นศูนย์กลางของอาเซียน นักท่องเที่ยวจะเดินทางไปประเทศใด ไทยจะเป็นทางผ่าน รวมถึงการเชื่อมโยงเมืองหลักไปยังเมืองน่าเที่ยว ทำให้ประเทศไทยเป็นเมืองไม่หลับใหล

ต่อเนื่องถึงปี 2568 ที่ตั้งเป้าหมายให้การท่องเที่ยวไทยเป็นวาระแห่งชาติ โดยตั้งเป้าสร้างรายได้รวม 3.5 ล้านล้านบาท จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทย 36.7 ล้านคน ถือว่าเป็นเป้าที่ใหญ่มาก ขณะนี้ทำได้แล้ว 1.1 ล้านล้านบาท มีต่างชาติมาเที่ยวแล้ว 15 ล้านคน ต้องทำให้ได้อีก 2.4 ล้านล้านบาท และหานักท่องเที่ยวต่างชาติอีก 21.7 ล้านคน

ความท้าทายมีทั้งวิกฤตโรคระบาด เศรษฐกิจชะลอตัว ความขัดแย้งทางการเมือง ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ การเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์แบบ ทำให้เป้าหมายการสร้างรายได้รวมในภาคการท่องเที่ยว เป็นเป้าที่น่าวิตก ความสำเร็จไม่ใช่นายกรัฐมนตรีสั่งแล้วจะสำเร็จได้เลย แต่ต้องร่วมมือกันทุกคน

รมว.การท่องเที่ยวฯเผยว่า กระทรวงจะมุ่งรักษาตลาดเดิม เจาะตลาดใหม่ (Rising Star) เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวคุณภาพสูง อาทิ ตลาดอินเดีย ตลาดกลุ่มซีไอเอส ได้แก่ รัสเซีย คาซัคสถาน อุซเบกิสถาน รวมถึงการขับเคลื่อนอิกไนท์ ทัวริซึม ผ่านการสร้างประสบการณ์ที่ดีในทุกย่างก้าว 5 สิ่งที่ต้องทำในไทย เชื่อมโยงเมืองหลักและเมืองน่าเที่ยว โดยจะประสานกับแต่ละจังหวัด ว่ามีอะไรที่สามารถนำขึ้นมาทำเส้นทางท่องเที่ยวได้บ้าง

Advertisment

อาทิ เที่ยวไทย กินอาหารไทย เรียนมวยไทย ดูโชว์ต่าง ๆ ของไทย เพราะการส่งเสริมเมืองหลักและเมืองน่าเที่ยว ถือเป็นหัวใจของการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวไทย รวมถึงการผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางแห่งอาเซียน และศูนย์กลางแห่งอีเวนต์ระดับโลก การพัฒนาให้การท่องเที่ยวไทย เป็นการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล สามารถมีคนเข้ามาเที่ยวไทยได้ทุกระดับ ซึ่งกลุ่มเหล่านี้ก็มีกลุ่มกำลังซื้อสูง หรือใช้จ่ายอย่างมีศักยภาพด้วย

ภารกิจผลักดันการท่องเที่ยวตามเป้าหมาย 3.5 ล้านล้านบาท และ 36.7 ล้านคน ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่มีความเป็นไปได้ เนื่องจากประเทศไทยมีปัจจัยดึงดูดการท่องเที่ยวเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว โดยเฉพาะเรื่องของธรรมชาติ อากาศ ศิลปวัฒนธรรม แต่ปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนการท่องเที่ยว ยังรวมไปถึงสภาพแวดล้อมทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองที่มีความปลอดภัย มีระบบกฎหมายที่ดีและเป็นธรรม

ปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ หลายเรื่องเป็นจุดแข็ง แต่ถ้าวางเป้าหมายไว้สูง ก็ควรปรับคุณภาพของปัจจัยเหล่านี้ให้มีคุณภาพมากขึ้น รัฐบาลและกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จึงต้องเป็นศูนย์กลางในการสำรวจปัญหาอย่างรอบด้าน ระดมความร่วมมือจากทุกฝ่าย สร้างสภาพแวดล้อมที่น่าอยู่อาศัยสำหรับคนในสังคม และน่าท่องเที่ยวพักผ่อนสำหรับนักท่องเที่ยวไปพร้อมกัน