The Great Challenges แลนด์บริดจ์-ฮับการบิน โอกาสใหม่ไทย

สัมมนา มติชน

เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2567 ที่โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพ (รางน้ำ) บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) จัดงานสัมมนา “Thailand 2024 : The Great Challenges เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส”

โดยมีผู้เข้าร่วมงานสัมมนา ประกอบด้วย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยรัฐมนตรีจากหลายกระทรวง อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รวมถึง พล.อ.นิพนธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี นายเผ่าภูมิ โรจนกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าร่วมรับฟัง

เน้นขยายโอกาสประชาชน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษ “Thailand 2024 : The Great Challenges” ถึงโอกาส-จุดเปลี่ยนของประเทศไทย ว่า เรื่องลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ เป็นที่ประจักษ์ดีอยู่แล้วว่ารัฐบาลทำอะไรไปแล้วบ้าง แม้จะยังทำไม่ครบ ไม่ได้ถูกใจทุกคน แต่ตนเชื่อว่าเราพยายามทำอยู่ทุกวันนี้ วันนี้ที่ตนมาพูด อยากเน้นเรื่องของการขยายโอกาสให้ประชาชนคนไทยทุกคนมากกว่าว่าอีก 4 ปีเราจะเห็นอะไรบ้าง หากพูดถึงเรื่องการขยายโอกาส ก็ต้องพูดถึงเรื่องการลงทุน หากมองไปในอีก 20-30 ปีข้างหน้า

“ผมไม่อยากให้เรากลับมาพูดว่ารู้งี้ เราน่าจะทำเช่นนั้นเช่นนี้ ไม่อยากให้มีคำว่ารู้งี้อีกต่อไป หากเราต้องรอคอยให้ทุกอย่างรอบรู้หมด ผมเชื่อว่ามีรายจ่ายที่ต้องใช้ ซึ่งรายจ่ายและต้นทุนที่สูงขึ้น จะเป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้เราต้องเสียโอกาส”

รับฟังทุกเสียงแลนด์บริดจ์

นายเศรษฐายังกล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ไปเข้าร่วมในการประชุม World Economic Forum (WEF) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้มีการพูดถึงเรื่องการลงทุนพื้นฐาน หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องพูดถึงเรื่องแลนด์บริดจ์ มีนักลงทุนหลายรายไม่ว่าจะจากประเทศอินโดนีเซีย ดูไบ สนใจและพร้อมมาพูดคุย มาดูสถานที่จริง และเมื่อวันที่ 23 มกราคม ก็ได้ไปลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็น ยืนยันว่ารัฐบาลรับฟังทุกเรื่องทั้งเสียงที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

Advertisment

“ทุกครั้งที่ไปรับฟังเรื่องแลนด์บริดจ์ หลายคนไม่ทราบว่าองค์ประกอบต่าง ๆ มีอะไรบ้าง จะรู้คร่าว ๆ แต่การที่เราจะใช้งบประมาณลงทุนน้อยที่สุด ให้คนมาลงทุนที่นี่ ไม่ใช่ว่าเราจะรับฟังแค่ความคิดเห็นของประชาชนเท่านั้น แต่ต้องรับฟังความคิดเห็นของนักลงทุนด้วย และเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องมาไตร่ตรองว่าสิ่งที่เขาต้องการมีผลบวกหรือลบมากกว่ากันกับประชาชนของเรา”

ส่วนเรื่อง Geopolitics ที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนใหญ่ ๆ เช่นนี้ ประเทศไทยยืนยันว่าจุดยืนด้านการต่างประเทศ เราเป็นกลางตลอด ไม่เป็น Parties of Conflict กับประเทศใด ๆ ไม่ว่าจะมหาอำนาจระหว่างสหรัฐอเมริกาหรือประเทศจีนก็ตาม หรืออินเดียที่กำลังขยับเข้ามาเป็นมหาอำนาจอีกประเทศ

“เชื่อว่าโครงการเมกะโปรเจ็กต์ที่เรากำลังทำขึ้นมา แสดงชัดเจนว่าเราเป็นมิตรกับทุกประเทศ เรายินดีร่วมทำธุรกรรมกับหลายประเทศ การที่เรามีเมกะโปรเจ็กต์ระดับโลกตั้งอยู่ในประเทศ เราสามารถสร้างอำนาจต่อรองให้กับทุกประเทศ ตราบใดที่เรายังเป็นคนคอนโทรลทั้งหมด ทุกประเทศก็อยากเข้ามา และเชื่อว่าการค้าระดับโลกจะมีมาอย่างมโหฬาร”

ฟรีวีซ่าเชงเก้น-ฮับการบิน

นายเศรษฐากล่าวต่อไปว่า “นอกจากนี้ยังได้เจอประธานสภาอียูและประธานาธิบดีเบลเยียม มีการพูดคุยเกี่ยวกับวีซ่าเชงเก้น อยากให้เข้าออกฟรีได้ทั้งสองประเทศเช่นกัน เป็นเรื่องที่ขอร้องไป เรื่องใหญ่ที่ประกาศไป เราจะยกระดับประเทศไทยให้เป็นฮับของการบิน โดยยกระดับตั้งแต่สนามบิน วิธีการจัดการเข้าเมือง วิธีการขนส่งกระเป๋า จัดตารางการบินใหม่ ขยายสนามบินในเมืองรอง หรือเมืองใหญ่ ๆ ก็สร้างสนามบินแห่งใหม่ ทั้งภูเก็ต และเชียงใหม่”

Advertisment

และที่ไปประชุมมายังได้เจอประธานาธิบดีเวียดนาม ท่านบอกว่าประเทศไทยเป็นผู้นำด้านการท่องเที่ยวอยู่แล้ว ทำไมไม่เป็นเจ้าภาพในการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวของลาว กัมพูชา เวียดนาม และมาเลเซีย โดยให้ไทยเป็นเจ้าภาพ โดยสัปดาห์หน้า น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา จะเดินทางไปลาวเพื่อไปประชุม และน่าจะดีไซน์แพ็กเกจร่วมกัน โปรโมตให้เป็น Five Country One Destination เข้ามาถึงแล้วสามารถเที่ยวได้ทุกประเทศ

นายเศรษฐากล่าวต่อว่า เช่น เรื่องสนามบินหนองงูเห่า ที่ตนได้ยินมาตั้งแต่เป็นนักเรียนแต่ก็ไม่มีการสร้าง จนกระทั่งรัฐบาลของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ก็ได้สร้างมาเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา และไม่ต้องคิดเลยว่าหากเรายังหวังพึ่งแค่สนามบินดอนเมืองสนามบินเดียว ปัจจุบันประเทศเราจะเป็นอย่างไร เมื่อ 20 ปีที่ผ่านมาที่เรามีรัฐบาลที่เห็นโอกาส และไม่ใช่แค่เห็นหรือฝันอย่างเดียว แต่ลงมือทำด้วย

“ผมถือว่าเป็นเรื่องที่ดีถูกต้องและทุกคนเห็นแล้วว่าเป็นเรื่องที่ต้องทำไป ทั้งนี้ หากฟังเรื่องคัดค้านในเรื่องต่าง ๆ ในวันนั้นจะพบว่ามีเสียงคัดค้านมาก แต่เรื่องโอกาสก็เป็นเรื่องที่สำคัญ ผมไม่อยากให้เราต้องมาเสียโอกาสกันอีก คนที่นั่งอยู่ที่นี่บางคนก็ได้อานิสงส์ คนที่อายุน้อย ๆ บางคนก็ไม่ทราบว่าต้องต่อสู้กันมานานแค่นั้นกว่าจะได้มา”

นายเศรษฐากล่าวอีกว่า พลังงานสะอาดถือเป็นจุดแข็งของประเทศไทย ตนเดินทางไปต่างประเทศเพื่อดึงนักลงทุนมาร่วมลงทุน ทุกคนตระหนักดีอยู่แล้ว ว่าเรามีสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ที่ให้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีที่สู้กับประเทศเพื่อนบ้านได้

แต่สิ่งหนึ่งที่เราเหนือประเทศเพื่อนบ้าน คือพลังงานสะอาด เรามีพลังงานที่เพียงพอ อย่างพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม เรามีเอกชนที่แข็งแกร่ง หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องก็ทำได้ดี รวมถึงการเกษตร การสร้างโอกาสให้เกษตรกรไทยเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งเรื่องของการให้องค์ความรู้ ก็เป็นเรื่องที่เรากำลังพยายาม เพื่อสนองกับนโยบายเพิ่มรายได้สามเท่าภายใน 4 ปี

ย้ำดิจิทัลวอลเลตแก้วิกฤต ศก.

ขณะที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในหัวข้อ “จับสัญญาณบวกส่งออก ปลุกเศรษฐกิจดิจิทัลไทยในตลาดโลก” ว่า รัฐบาลมีเรือธงจะใช้โครงการดิจิทัลวอลเลต แต่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเศรษฐกิจไทยไม่ได้เกิดวิกฤต ซึ่งขอให้ไปดูว่าประชาชนมองเศรษฐกิจอย่างไร จากที่สอบถามนักธุรกิจสตาร์ตอัพส่วนใหญ่เห็นว่าเศรษฐกิจตอนนี้วิกฤต แต่เรากำลังถกเถียงเรื่องความจริงหรือความฝัน

จากการติดตามแม้จะมองว่าเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว แต่ก็ยังมีปัจจัยที่ไม่แน่นอน โดยเฉพาะสงครามระหว่างประเทศ ทั้งอิสราเอล-ฮามาส รัสเซีย-ยูเครน เป็นตัวแปรสำคัญ ที่นำไปสู่เรื่องต้นทุนพลังงาน ต้นทุนการผลิต หรือปัญหาทะเลแดง ที่มีผลกระทบต่อค่าขนส่งสินค้า (Freight) สะท้อนว่าเศรษฐกิจโลกยังไม่แน่นอน ยังมีปัญหาถึงแม้แนวโน้มจะไปได้ดีขึ้น แต่ก็ขึ้นอยู่ของแต่ละประเทศที่จะควบคุมสถานการณ์ไปอย่างไร

“การแก้วิกฤตด้วยการแจกเงินคนละหมื่นให้ทุกคนไม่ได้คำนึงถึงคนจนคนรวยให้ทุกคนได้มีโอกาสใช้สอย กำลังซื้อที่เพิ่มขึ้นสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งหมดได้ เพราะเครื่องจักรเศรษฐกิจหลายตัวดับไปเกือบหมด ฉะนั้นการเอาเงินไปเพิ่มกำลังซื้อสามารถหมุนวงจรเศรษฐกิจได้อีกหลายรอบ นี่คือหัวใจสำคัญ แม้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยังตั้งคำถาม แต่ผมคิดว่าเป็นข้อพึงสังวร ไม่ใช่ข้อพึงปฏิบัติ เพราะฉะนั้นรัฐบาลก็ยังเดินหน้าทำสิ่งนี้ แต่ก็พร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็นทุกฝ่าย”

พร้อมกันนี้ นายภูมิธรรมยังกล่าวถึงการเข้ามาทำงานที่กระทรวงพาณิชย์ว่า ต้องคิดแบบใหม่ ดูจากประชาชนเดือดร้อนนั่นแสดงว่ามีปัญหา ต้องหาข้อเท็จจริง เครือข่าย โดยการนำเครือข่ายทางธุรกิจมาร่วมบูรณาการกันแล้วแก้ปัญหา

สิ่งสุดท้าย Can Do คือ ต้องเชื่อมั่นว่าเราทำได้ไม่ว่าจะอยู่ภายใต้ข้อจำกัดอะไร ยกตัวอย่างการแก้ปัญหาราคาสินค้า เมื่อเราเข้ามารับผิดชอบต้องแก้ทั้งกระบวนการ ตั้งแต่ต้นน้ำ-ปลายน้ำ การทำงานของผมใน 3-4 เดือนที่ผ่านมา จัดร้านธงฟ้ากระจายให้มากที่สุด มอบหมายให้กรมการค้าภายใน ไปดูเรื่องโครงสร้างของต้นทุนราคาสินค้า จัดระบบที่เป็นธรรม ช่วยแก้ระยะยาว ทำให้ราคาสินค้ายุติธรรม รวมไปถึงการแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรด้วย

สำหรับการส่งออก 2567 ยังเชื่อมั่นว่า จะขยายตัวดีกว่าปีที่แล้ว จากการเดินทางไปเปิดตลาด และการเจรจาซื้อ-ขายสินค้าไม่ว่าจะประเทศจีน ญี่ปุ่น และสหรัฐ สามารถสร้างรายได้เข้าประเทศจำนวนมาก พร้อมกันนี้ยังมีแนวคิดส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ โดยจะดึงอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) จีนไม่ต่ำกว่า 30 ราย ไลฟ์สดขายสินค้าไทย เพราะตลาดจีนมีกำลังซื้อสูง

นอกจากนี้ จะร่วมมือกับผู้ผลิตซีรีส์วาย ซึ่งมีฐานแฟนคลับจำนวนมาก จัดงานมีตติ้งศิลปินสร้างช่องทางใหม่ สร้างโอกาสและคิดนอกกรอบในการผลักดันสินค้าของไทยไปสู่ตลาดโลก