ข้อมูลใหม่ เผย ปีนี้ไบเดนเพิกถอนใบอนุญาต Huawei ไปแล้ว 8 ฉบับ

โจ ไบเดน
ภาพจาก AFP

เอกสารกระทรวงพาณิชย์เผยข้อมูลใหม่ ปีนี้ไบเดนเพิกถอนใบอนุญาตซัพพลายเออร์ Huawei ไปแล้ว 8 ฉบับ 

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. รอยเตอร์รายงานถึงรายละเอียดเอกสารที่นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจ 8 ฉบับ ซึ่งเป็นใบอนุญาตให้บางบริษัทของสหรัฐที่เป็นซัพพลายเออร์สามารถส่งสินค้าไปยัง Huawei บริษัทเทเลคอมยักษ์ใหญ่ของจีนได้ เนื่องจากต้องการกดดัน Huawei ที่กำลังฟื้นตัว

ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเคยออกมาประกาศว่าได้เพิกถอนใบอนุญาตไปบ้างแล้ว แต่ยังไม่มีการระบุในรายละเอียดเพิ่มเติม ถึงรายชื่อและจำนวนของซัพพลายเออร์ที่ได้รับผลกระทบมาก่อน มีเพียงแค่ Intel และ Qualcomm เท่านั้นที่ถูกรายงานผ่านสื่อไปก่อนหน้านี้ 

แต่จากการสืบค้นของนายไมเคิล แมคเคิล (Michael McCaul) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรครีพับลิกัน จึงทำให้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจำเป็นต้องเตรียมรายละเอียดไว้ในเอกสารสำหรับตอบข้อซักถาม จนเป็นที่ชัดเจนแล้วว่า ตั้งแต่เริ่มปี 2024 เป็นต้นมา กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้เพิกถอนใบอนุญาตที่เกี่ยวข้องกับ Huawei ไปแล้วทั้งสิ้น 8 ฉบับ

เอกสารจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐยังเผยให้เห็นอีกว่า ใบอนุญาต รวมถึงสินค้าบางประเภทซึ่งมีอยู่แล้วอย่างแพร่หลายในจีนจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น อุปกรณ์ออกกำลังกาย เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน และส่วนประกอบเทคโนโลยีระดับต่ำสำหรับตลาดแมส

Advertisment

ทั้งนี้ Intel ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น และยังไม่มีการตอบกลับใด ๆ จากทั้ง Huawei และ Qualcomm อย่างไรก็ตาม มีเพียงคณะกรรมาธิการต่างประเทศ ซึ่งนายไมเคิล แมคเคิล นั่งเป็นประธานได้ออกมาแถลงว่า ได้รับข้อมูลแล้วและกำลังตรวจสอบ

รายละเอียดเพิ่มเติมนี้ช่วยแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไบเดนใช้วิธีใหม่ที่จะหยุดยั้งการเติบโตของ Huawei และแม้จะมีความพยายามสกัดการเติบโตจากทำเนียบขาวมากมายเพียงใด กระนั้น บริษัท Huawei ก็สามารถฟื้นตัวกลับมาได้ พร้อมทั้งปฏิเสธว่าตนเองไม่ได้เป็นภัยต่อความมั่นคงใด ๆ ของสหรัฐ

ถึงแม้ว่าสหรัฐจะมีข้อกำหนดการส่งออกที่เข้มงวดกับจีนมากแล้วก็ตาม ทว่าในเดือนสิงหาคมปี 2023 ที่ผ่านมา Huawei กลับเปิดตัวโทรศัพท์เครื่องใหม่ที่มีชิปอันซับซ้อนโดย SMIC ซึ่งเป็นโรงงานผู้ผลิตชิปจากจีน จนสร้างความตื่นตะลึงไปทั้งอุตสาหกรรม จึงเป็นเหตุให้สมาชิกหัวรุนแรงฝั่งรีพับลิกันยังคงกดดันที่จะทุบทำลายบริษัทต่อไป

โดยบริษัทวิจัยตลาด Counterpoint Research รายงานว่า ตลอด 6 สัปดาห์แรกของปี 2024 โทรศัพท์รุ่นใหม่ดังกล่าวทำยอดขายเพิ่มสูงขึ้น 64% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ธุรกิจส่วนประกอบรถยนต์อัจฉริยะของ Huawei ยังมีส่วนช่วยให้บริษัทกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง จนทำให้บริษัทมีรายได้เติบโตเร็วที่สุดในรอบสี่ปี

Advertisment

Huawei ถูกจัดอยู่ในบัญชีจำกัดทางการค้าของสหรัฐ ตั้งแต่ปี 2019 จากความหวาดกลัวว่าจะมีการสอดแนมผู้ใช้งานชาวอเมริกัน ซึ่งการมีชื่อติดในบัญชีหมายความว่าซัพพลายเออร์จะได้รับใบอนุญาตส่งออกยากขึ้น หรืออาจต้องอาศัยใบอนุญาตพิเศษก่อนขนส่ง

ทว่าทางซัพพลายเออร์ของ Huawei มีใบอนุญาตมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในการขายสินค้าและเทคโนโลยีให้กับ Huawei เนื่องจากนโยบายที่เริ่มในสมัยรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเพิ่มรายการสินค้าเข้าสู่บริษัท Huawei ได้หลากหลายประเภทมากยิ่งขึ้น

เอกสารกระทรวงพาณิชย์สรุปว่า ตั้งแต่ปี 2018-2023 กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้อนุมัติใบอนุญาตไปทั้งหมดเป็นมูลค่า 335,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 12 ล้านล้านบาท จากมูลค่าใบอนุญาตทั้งหมด 880,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 32 ล้านล้านบาท ที่จดทะเบียนเข้ามาขอทำการค้ากับจีน  

ในปี 2021 ปีแรกที่ โจ ไบเดน เข้ามาบริหารประเทศ นายไบเดนอนุมัติใบอนุญาตคิดเป็นมูลค่า 222,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 8 ล้านล้านบาท จากใบสมัครขออนุญาตทำธุรกิจกับจีนทั้งหมด 560,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 20 ล้านล้านบาท