น้ำตาลส่งออกไปญี่ปุ่นหาย 114.79 ตัน ทำไทยเสียตลาดให้ออสเตรเลีย

น้ำตาล sugar
Photo by Mathilde Langevin on Unsplash

สำนักงานอ้อยและน้ำตาลทราย ตั้งคณะทำงานป้องกันและปราบปรามน้ำตาลสูญหาย หลังพบน้ำตาลส่งออกไปญี่ปุ่นหาย 114.79 ตัน ทำไทยเสียตลาดให้ออสเตรเลีย

วันที่ 28 พฤษภาคม 2567 นายวิฤทธิ์ วิเศษสินธุ์ เลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในการประชุมคณะทำงานป้องกันและปราบปรามน้ำตาลสูญหาย ครั้งที่ 3/2567 เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีการรายงานเรื่องการส่งออกน้ำตาลทรายไปยังประเทศญี่ปุ่น โดยเดือนมกราคม-ธันวาคม 2566 พบว่ามีน้ำตาลสูญหายประมาณ 114.79 ตัน จากปริมาณทั้งหมดที่ส่งออกไปญี่ปุ่นทั้งหมด 75,200 ตัน หรือคิดสัดส่วนการสูญเสียน้ำตาลไป 0.153%

แม้จะเป็นปริมาณที่น้อย แต่ด้วยญี่ปุ่นเป็นลูกค้ารายใหญ่ของไทย สอน.จึงมีข้อกังวลในเรื่องนี้มาก จำเป็นต้องดูแลเป็นพิเศษ

“ที่ส่งออกไปประเทศอื่นก็มีสูญหายบ้างแต่ไม่ได้ติดใจ ในอดีตญี่ปุ่นเป็นลูกค้ารายใหญ่ของเราก็เลยมีข้อกังวลในเรื่องนี้มาก แต่ปัจจุบันญี่ปุ่นหันไปสั่งน้ำตาลจากออสเตรเลียเป็นหลัก เนื่องจากมีการทำข้อตกลงทางการค้าระหว่างกัน”

สำหรับสาเหตุที่มีน้ำตาลสูญหาย ตรวจพบว่าเกิดขึ้นระหว่างการขนส่ง เนื่องจากปกติการขนถ่ายลงเรือใหญ่ อุปกรณ์หรือตัวตักปิดไม่สนิท ส่งผลให้ขณะตักน้ำตาลใส่ลงเรือมีปริมาณน้ำตาลร่วงหล่นทีละนิด เมื่อตักเป็นจำนวนมากและหลาย ๆ ครั้งจึงทำให้มีปริมาณน้ำตาลหายไปจำนวนหนึ่ง

Advertisment

ขณะนี้ทาง สอน.ได้หารือกับสมาคมผู้นำเข้าประเทศญี่ปุ่น จะพยายามควบคุมกระบวนการขนส่ง การขนถ่ายให้มากขึ้น เพื่อลดปริมาณน้ำตาลที่ต้องสูญเสียไปให้ได้ หรือเหลือแค่ 0.125%

นอกจากนี้ สอน.ได้ตั้งคณะทำงานป้องกันและปราบปรามน้ำตาลสูญหาย การลักลอบนำเข้า ส่งออก และการป้องกันอุบัติเหตุจากการขนส่งน้ำตาล โดยมีผู้แทนทั้งจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ศุลกากร กรมเจ้าท่า การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สำนักงานอัยการสูงสุด ผู้แทนบริษัทส่งออก ผู้แทนคลังสินค้า กรมการค้าภายใน เพื่อช่วยกันดูแลเรื่องนี้

ส่วนความรับผิดชอบจากการสูญเสียที่เกิดขึ้น หากมีปริมาณไม่มากอยู่ในค่าที่รับได้ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้ามากบริษัทส่งออกต้นทางจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบก่อน