เบนซ์ ดีเดย์โมเดลธุรกิจใหม่ “ขายราคาเดียว” ทั่วประเทศ

Benz

เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประกาศใช้โมเดลธุรกิจใหม่นโยบายขายราคาเดียวทั่วประเทศมีผลแล้ว หวังสร้างมาตรฐานใหม่ สร้างความเท่าเทียมด้านราคา สร้างประสบการณ์ลักชัวรี่ภายในโมเดลธุรกิจ “Retail of the Future”

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 นายมาร์ทิน เชวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ประกาศเริ่มใช้นโยบายโมเดลธุรกิจใหม่ Retail of the Future กลยุทธ์ค้าปลีกรูปแบบใหม่ หรือ ขายราคาเท่าเทียม ราคาเดียวทั่วประเทศ

ด้วยรูปแบบวิธีการจัดจำหน่ายใหม่เพื่อมุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้าเพื่อรับเทรนด์และพฤติกรรมาที่เปลี่ยนไป โดยเมอร์เซเดส-เบนซ์จะเป็นผู้จำหน่ายรถยนต์แต่เพียงผู้เดียวเพื่อยกระดับและลดระดับความเหลื่อมล้ำด้านราคา

สำหรับนโยบาย ขายราคาเดียวทั่วประเทศ หรือ One Price นี้ลูกค้าจะได้จากนโยบายทั้งในส่วนของราคาขาย โปรโมชั่น แคมเปญ ของแถมต่าง ๆ จะเหมือนกันทุกโชว์รูม

ขณะที่ตัวแทนจำหน่าย หรือ ดีลเลอร์ จะเปลี่ยนสถานะเป็น รีเทล พาร์ตเนอร์ ทำหน้าที่ในการส่งมอบรถให้กับลูกค้า โดยไม่ต้องแบกกรับสต๊อกรถเหมือนเดิม ทำให้ต้นทุนตรงนี้หายไป และจะได้รับในส่วนของค่าคอมมิชชั่นแทน

Advertisment

“เรามั่นใจว่าการทำธุรกิจโมเดลนี้ ดีลเลอร์จะมีกำไรมากขึ้นไม่ต้องบริหารความเสี่ยงด้านการลงทุน ดีลเลอร์จะได้ในส่วนของค่า คอมมิชชั่นในการส่งมอบรถแทน เราหวังว่านโยบายนี้ จะทำให้ขายได้มากขึ้น สำหรับ Retail fo the Future”

Benzนายเชวงค์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ในประเทศต่าง ๆ ที่ใช้นโยบายนี้มาก่อนหน้า ก็มียอดขายเพิ่มขึ้น แต่ในช่วงแรกตลาดอาจจะได้รับผลในช่วง 4-6 สัปดาห์ เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับลูกค้าแต่หลังจากนั้นเชื่อว่าทุกอย่างจะเข้าสู่สถานะการณ์ปกติและน่าจะทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น แต่เชื่อว่าลูกค้าจะได้รับความประสบการณ์แบบลักเซอรี่ที่น่าประทับใจมากขึ้น

Benzสำหรับขั้นตอนการเป็นเจ้าของรถเมอร์เซเดส-เบนซ์ เพื่อสร้างความเข้าใจและความคุ้นเคยให้กับลูกค้า ดังนั้น

  • เข้าใกล้รถที่ใช่ โดยลูกค้าทุกคนสามารถสามารถค้นหารถรุ่นที่ชอบ ติดต่อที่ปรึกษาการขาย และลงทะเบียนทดลองขับได้มี่โชว์รูมทั่วประเทศหรือผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์
  • เข้าถึงสต๊อกกลาง ด้วยระบบสินค้าส่วนกลางของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ทำให้ ดีลเลอร์และลูกค้า เข้าถึงรถยนต์ทุกรุ่นได้เหมือนกันทั่วประเทศ ทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าสามารถซื้อรถที่ไหนก็ได้รถรุ่นที่ต้องการ
  • เข้าถึงราคาและข้อเสนอพิเศษ ได้ในราคาที่ดีที่สุดและเท่าเทียมกัน
  • เข้าสู่การจองรถ ยืนยันการซื้อรถผ่านเอกสารข้อตกลงการซื้อรถยนต์ รับใบจองพร้อมเลือกวันและวิธีรับรถ จากนั้นเข้าสู่ขั้นตอนการจัดเตรียมรถยนต์และติดต่อเพื่อยืนยันวันนัดหมาย
  • เข้ามาเป็นเจ้าของรถเมอร์เซเดส-เบนซ์ ตรวจเช็กรถโดยผู้เชี่ยวชาญ วางเงินดาวน์ รับใบกำกับภาษี เซ็นรับรถพร้อมรับประสบการณ์สุดพิเศาจากเมอร์เซเดส-เบนซ์

ปัจจุบันโชว์รูมรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ทั้ง 33 แห่งทั่วประเทศได้เข้าสู่นโยบายนี้แล้ว และไทยถือเป็นประเทศที่ 11 ของโลกในการใช้นโยบายนี้ และเป็นประเทศที่ 2 ของภูมิภาคอาเซียน ต่อจากมาเลเซีย

Advertisment

และนโบายนี้จะสามารถสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้กับแบรนด์ และเข้าถึงลูกค้า และกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดีเเน่นอน