เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม แปรรูปหนังสือเป็นกิจกรรม ที่มิวเซียมสยาม

คุณปานบัว บุนปาน

Knowledge Book fair เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม สำนักพิมพ์มติชน ร่วมกับสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) : OKMD, มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้, บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM, หน่วยวิจัยแผนที่และเอกสารประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรม, Spaceth.co, MTEC ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ, สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.), สมาคมป้ายยาหนังสือ, สมาคมการ์ตูนไทย, Sentangsedtee, และศูนย์ข้อมูลมติชน (MIC) ชวนสัมผัสความสนุกจากองค์ความรู้ในหนังสือ ตั้งแต่ใต้ดินไปจนถึงอวกาศที่ถูกแปรรูปให้อยู่ในรูปแบบของกิจกรรมมากมายหลากสีสันที่มิวเซียมสยาม วันที่ 18-19 กุมภาพันธ์นี้

คุณปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) กล่าวถึง Knowledge Book fair เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม ว่า เป็นเทศกาลที่นำอาหารสมองมาอยู่ร่วมกับอาหารการกิน เพื่อสื่อให้เห็นว่า ความรู้เป็นเรื่องสนุกและทำให้มีความสุขได้ แตกต่างจากการเรียนรู้ในห้องเรียนแบบเดิมๆ เทศกาลนี้จึงเป็นเทศกาลที่จัดขึ้นแบบ 2 in 1 ตอบโจทย์บรรดานักอ่านและนักชิมทั้งหลาย

Knowledge Book fair ไม่ใช่งานสัมมนาวิชาการ ไม่ใช่งานแสดงงานวิจัย หรืองานประกวดตำราใดๆ แต่เป็นงานที่เราเชื่อว่าองค์ความรู้คือทุกอย่าง ทั้งวรรณกรรม ประวัติศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคม เศรษฐกิจ การเมือง และอื่นๆ อีกมากมาย มติชนจึงคิดกิมมิก “อ่านเต็มอิ่ม” ขึ้นต่อท้ายชื่อ เพื่อให้ผู้คนได้สนุกกับการอ่านและได้รับสีสันจากการร่วมกิจกรรม ทั้ง Book Talk, Book Taste, Book Tour และ Workshop ที่เกี่ยวข้องกับหนังสือ

ขยายพรมแดนความรู้ ก่อนเป็น เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม

ในปัจจุบันหนังสือไม่ใช่มีไว้อ่านให้จบเล่มเท่านั้น แต่มีหลายมิติมากกว่าเดิม เครือมติชนพยายามสร้างชุมชนนักอ่านขึ้น ตลอดจนขยายพรมแดนความรู้โดยการส่งหนังสือสู่ชุมชน ไม่ว่าจะเป็นโครงการบาวบุ๊ค และเปิดโกดังหนังสือดีที่ให้ทุกคนเข้าถึงการอ่านได้ในราคาย่อมเยา

Advertisment

นอกจากนี้ยังทำวอล์กกิ้งทัวร์ งานหนังสือสัญจร ตลอดจนร่วมจัดกิจกรรมเพื่อให้ห้องสมุดมีชีวิต (ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ดุสิต และห้องสมุดและพิพิธภัณฑ์เสรีไทยอนุสรณ์) เพื่อให้ห้องสมุดกระตุ้นการเรียนรู้ของชุมชนอย่างแท้จริง ทั้งหมดคือความแตกต่างที่ “มติชน” ทำมาตลอดอย่างต่อเนื่องและจริงจัง

หนังสือเข้ากันได้กับทุกอย่าง

ความแตกต่างของเทศกาลอ่านเต็มอิ่มกับงานหนังสือทั่วไป คือ มติชนพยายามสร้างองค์ความรู้ให้เกิดกับนักอ่าน ในด้านกิจกรรมหลากหลายมิติ เพื่อให้เข้าถึงผู้อ่านได้มากที่สุด

Knowledge Book fair คือการนำกิจกรรมความรู้ต่างๆ มารวมไว้ด้วยกัน ตั้งแต่การเสวนาหนังสือ การเดินทัวร์ชุมชน ไปจนถึงการวิ่ง และกิจกรรมเสริมสร้างทักษะเด็กเล็ก กิจกรรมที่สำคัญ คือ Book Sharing ที่ให้ทุกคนร่วมแสดงความคิดเห็นว่า หนังสือเล่มไหนที่เปลี่ยนชีวิตคุณ เทศกาลนี้จึงเป็นงานแรกที่จะได้ข้อมูลว่า หนังสือประเภทใดมีอิทธิพลกับคนไทยมากที่สุด

ผู้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็น จะได้รับหนังสือที่เป็นองค์ความรู้ฟรี ล้วนเป็นหนังสือขายดีและหนังสือที่ได้รับรางวัล ซึ่งมีมากกว่า 200 ปก จำนวนกว่า 2,000 เล่ม ตลอดการจัดงาน กิจกรรม Book Sharing อยู่บนฐานคิดของการแลกเปลี่ยนความเห็นซึ่งกันและกัน ผู้อ่านแนะนำหนังสือ ส่วนมติชนมอบหนังสือเล่มใหม่ให้ไปเติมเต็มชีวิต

Advertisment

คุณปานบัว กล่าวว่า คงไม่สามารถที่จะบอกได้ว่า ควรมาร่วมกิจกรรมใด เพราะทุกกิจกรรมน่าสนใจทั้งหมด และทุกคนมีแนวคิดของตัวเอง สิ่งที่มติชนทำคือ สร้างความหลากหลายให้ได้มากที่สุด งานนี้จึงเปิดกว้างในทุกมิติ โดยกลุ่มเป้าหมายของเทศกาลอ่านเต็มอิ่มค่อนข้างหลากหลาย ตั้งแต่เยาวชน คนรุ่นใหม่ วัยทำงาน และนักอ่านทั่วไป ทั้งนี้ เราคาดหวังว่าทุกคนคงชอบกิจกรรม Book Sharing เพราะเป็นการลุ้นของที่ระลึกว่า จะได้หนังสือแบบใด ซึ่งรับรองได้ว่าเป็นหนังสือดี มีคุณค่า เหมาะสมกับงาน Knowledge Book fair

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม “Walking Tour” เดินชมย่านบริเวณสถานที่จัดงาน ทำความเข้าใจพื้นที่ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งองค์ความรู้เกี่ยวกับท่าเตียนและมิวเซียมสยาม เพราะสถานที่หลายแห่งก็มีความน่าสนใจและมีความรู้อยู่ในตัว คนทั่วไปอาจไม่เคยทราบถึงความสำคัญและความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ เมื่อสนใจและสงสัยมากขึ้นจะนำไปสู่การอ่านและการเรียนรู้เพิ่ม

ส่วน “Book taste” เป็นการเปิดประสบการณ์แนะนำหนังสือแบบใหม่ เช่น หนังสือรสไทย(ไม่)แท้ฯ ที่กิจกรรมตั้งอยู่ในโซนอาหาร เพื่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องของอาหารอย่างออกรสชาติ

“กิจกรรมทั้งหมดสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่า หนังสือไปกับอะไรก็ได้ ไม่น่าเบื่อ มีอรรถรส อ่านไป กินไป เถียงไปก็ได้ สิ่งนี้คือการเปิดมุมมองเกี่ยวกับหนังสือ”

อ่านเต็มอิ่ม ความรู้คือความสนุก หนังสือเปลี่ยนชีวิต

ในห้องเรียนอาจมีแค่เรียนและไม่ชอบเรียน แต่โลกแห่งความเป็นจริงสนุกกว่ามาก อ่านเต็มอิ่มจึงเป็นการจุดประกาย แม้จัดขึ้นเพียง 2 วัน แต่ต้องการขยายการเผยแพร่ความรู้ในลักษณะนี้ให้เข้าใจง่ายและจัดกันให้เป็นปกติในสังคม

มติชนมุ่งเน้นการขยายองค์ความรู้อย่างจริงจังและหลากหลายรูปแบบ “ขรรค์ชัย บุนปาน” และ “สุจิตต์ วงษ์เทศ” ยังคงถ่ายทอดปณิธานตรงนี้อยู่เช่นเดิม ตลอดจนคนรุ่นใหม่ที่มติชนยังคงสร้างพลวัตอยู่เสมอ และมีรูปแบบใหม่มากขึ้น ซึ่งเราเป็นผู้นำและริเริ่มในอะไรหลาย ๆ อย่าง เช่น ทริปท่องเที่ยวที่สอดคล้องกับหนังสือ

หนังสือจึงไม่ใช่แค่การอ่าน แต่เป็นการเปลี่ยนชีวิต “เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม” จะเป็นจุดเชื่อมั่นว่า องค์ความรู้คือความสนุกและไม่ล้าสมัย ตัวเลขจำนวนมากของผู้ลงทะเบียนในกิจกรรมครั้งนี้ แสดงถึงความตื่นตัวและความใคร่รู้ของคนจำนวนมาก

ถ้าความรู้แตกยอดต่อไปได้ มีความสนุกและเพลิดเพลิน คนจะหาซื้อหนังสือมาอ่านเสริมเอง

เมื่อคนอ่านหนังสือกันมาก สังคมจะเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงในทุกมิติ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง

 

เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม