PRACHACHAT  BUSINESS  FORUM : The Power of AI #เกมใหม่โลกเปลี่ยน

การสร้างขีดความสามารถใหม่ๆ เพื่อต่อสู้ในโลกที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน คือสิ่งที่ประเทศไทย และธุรกิจทุกระดับ พยายามค้นหา 

คงไม่มีใครปฏิเสธว่าตลอดหลายปีที่ผ่านมา Generative AI ถือเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามาสร้างความสั่นสะเทือนไปทั่วโลก       

จากเดิม “คน” คือ ทรัพยากรสำคัญสูงสุด ไม่มีอะไรเข้ามาทดแทนมันสมองมนุษย์ กลายเป็นว่า “เอไอ” ที่ถูกพัฒนาจนฉลาดลึกล้ำ กำลังเข้ามามีบทบาทในทุกช่วงเวลาของชีวิต การดำเนินธุรกิจ ตลาดแรงงาน สภาพสังคม โครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนา-บริหารประเทศ ฯลฯ 

ในขณะที่คนจำนวนไม่น้อยกำลังมองไปถึง “ผลกระทบ” ต่างๆ นานาจากการที่ AI เข้ามาแทนที่ ในทางกลับกัน “เอไอ” เป็นตัว “เปลี่ยนเกม” ได้เช่นกัน เพราะสุดท้ายแล้ว AI จะเข้ามายุ่งเกี่ยวกับเราอย่างแน่นอน  

เช่นเดียวกับความคาดหวังที่ว่า AI อาจเป็นหนึ่งในทางรอดของเศรษฐกิจไทย หากเราไม่พลาดตกขบวนไป 

Advertisment

PRACHACHAT  BUSINESS  FORUM : The Power of AI # เกมใหม่ โลกเปลี่ยน นำบุคคลผู้มีบทบาทในการพัฒนา และขับเคลื่อนประเทศ ร่วมแสดงความคิดเห็น แบ่งปันวิธีคิด กลยุทธ์ ประสบการณ์การดำเนินงาน ตลอดจนมุมมอง เพื่อประเทศไทยของเรา    

เปิดงานด้วย คุณประเสริฐ  จันทรรวงทอง  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในหัวข้อ  AI Transform ความท้าทายประเทศไทย      

ในขณะที่ ศ.คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กับหัวข้อปาฐกถา AI Thailand  Opportunity

จากนั้น คุณปฐมา  จันทรักษ์  กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอคเซนเชอร์ ประเทศไทย ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการยกระดับขีดความสามารถธุรกิจ กับ Keynote  พิเศษ “เกมใหม่ โลกเปลี่ยน” ชี้ให้เห็นถึงบทบาทของ AI ที่รุกคืบเข้ามาอย่างรวดเร็ว 

Advertisment

แน่นอนว่าในเมื่อ AI มีความเฉลียวฉลาดล้ำลึกไม่แพ้คนจึงมีทั้งคุณ และโทษ จะดีไม่น้อยหากเราให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ พบกับ คุณอราคิน รักษ์จิตตาโภค หัวหน้าหน่วยธุรกิจงานขับเคลื่อนนวัตกรรม เอไอเอส ใน Keynote หัวข้อ Ai governance

ตามมาด้วย คุณศุภจี  สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท ดุสิตธานี จำกัด กับมุมมองที่มีต่อ “Next chapter ธุรกิจไทยยุค AI” ถึงแม้ AI จะเข้ามามีบทบาทต่อธุรกิจ แต่ละภาคส่วนไม่เท่ากัน กระนั้นก็ตามการจับจ้อง AI ให้อยู่ในสายตาเอาไว้ เป็นเรื่องที่ภาคธุรกิจควรให้ความสำคัญ 

เช่นเดียวกับบทบาทที่มีต่อการลงทุน PRACHACHAT  BUSINESS  FORUM ชักชวนคุณตราวุทธิ์  เหลืองสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จิตตะ ดอทคอม จำกัด ร่วมแบ่งปันความก้าวหน้าของ AI ต่อการลงทุนในหัวข้อ AI ปฏิวัติการลงทุน  

ปิดท้ายด้วย Panel Discussion ในหัวข้อ The Power of AI กับ 3 หนุ่ม 3 มุม ดร.สันติธาร  เสถียรไทย Future Economy Advisor สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) และกรรมการในคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ดร.ณภัทร  จาตุศรีพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการ Thailand Future (สถาบันอนาคตไทยศึกษา) และคุณปริชญ์  รังสิมานนท์ ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ลูลู่ เทคโนโลยี จำกัด

พบกับงาน PRACHACHAT  BUSINESS  FORUM : The Power of AI # เกมใหม่ โลกเปลี่ยน ศุกร์ที่ 21 มิถุนายน  2567 เวลา 13.00 – 16.30 น. พารากอนฮอลล์ (South Hall 3) สยามพารากอน

ภาคธุรกิจ-ผู้ประกอบการ สนใจร่วมเข้าฟัง สอบถามรายละเอียดที่ คุณกัลธิมา ช่องกลาง โทร.098-014-8958, คุณวัชรเทพ วิโนทัย โทร.092-149-9445   

สำหรับบุคคลทั่วๆ ไป ติดตามการถ่ายทอดสดงานสัมมนาครั้งนี้ได้ทาง Facebook Live และ Youtube ประชาชาติธุรกิจ