SEO ดีต่อธุรกิจยุคดิจิตอลอย่างไร

SEO - Search Engine Optimization for Online Marketing Concept. Modern graphic interface showing symbol of keyword research website promotion by optimize customer searching and analyze market strategy.

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าทุกวันนี้เวลาคนจะหาอะไร ก็จะเข้าไปหาใน Google ไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการหรือแม้กระทั่งความรู้ หากมีการพิมพ์คำค้นหาใน Google แสดงว่าความตั้งใจที่จะซื้อนั้นมีอยู่ในระดับหนึ่งแล้ว ลองนึกภาพว่าเว็บไซต์ของคุณเป็นเว็บแรกที่พวกเขาเจอซิ นั้นแหระคือจุดประสงค์ของ SEO เพื่อให้ Google จัดอันดับเว็บไซต์ของคุณในหน้าแรก เมื่อมีการค้นหา ให้ลูกค้าหาคุณเจอ, เป็นการโปรโมทเว็บไซต์แบบไม่เสียตังค์ต่อการคลิกเข้าชม, ช่วยเพิ่มจำนวนการเข้าชมเว็บไซต์และนั่นจะช่วยเพิ่มโอกาสในการขาย, สร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้า, และแน่นอนว่าเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ไม่มีวันตกเทรนด์

ก่อนอื่นคุณต้องทำความเข้าใจก่อนว่า SEO คือ

การปรับแต่งเว็บไซต์และเนื้อหาให้เป็นไปตามหลักการที่ Google กำหนด เพื่อช่วยให้ Google จัดอันดับเว็บไซต์ของคุณให้ดีขึ้นเมื่อมีการป้อนคำค้นหาที่เกี่ยวข้องเข้าไป สิ่งนี้อาจฟังดูง่าย แต่ในความเป็นจริงกระบวนการทำงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องนั้นไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดเลย ดังนั้น คุณจะเห็นว่ามีบริษัทหรือเอเจนซี่มากมายที่รับทำ SEO แบบเฉพาะทางเกิดขึ้นมากมายในปัจจุบัน เพื่อช่วยเจ้าของธุรกิจลดระยะเวลาในการลองผิดลองถูกหรือศึกษาทำด้วยตัวเอง

ในยุคสมัยของโลกดิจิตอล ธุรกิจต้องปรับตัวอย่างรวดเร็วเพื่อก้าวให้ทันเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบการส่วนมากหันมาให้ความสนใจกับการโฆษณาทางออนไลน์กันมากขึ้น เพราะเห็นแล้วว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปจากสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ทำให้ผู้คนต้องปรับตัวเข้าสู่การใช้การชีวิตแบบ new-normal และเลือกที่จะจับจ่ายผ่านช่องทางออนไลน์กันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาผ่านทาง Google (AdWords) หรือ Social Media ถ้ามีการวางกลยุทธ์ที่เหมาะสมก็จะช่วยให้แคมเปญโฆษณาประสบความสำเร็จและเพิ่มยอดขายได้อย่างรวดเร็ว หากแต่การโฆษณาในช่องทางเหล่านี้จะต้องมีการเติมเงินอยู่เรื่อย ๆ อีกทั้งการโฆษณาใน Social Media นั้น คุณต้องตามกระแสให้ทันและมีความเข้าใจในกลุ่มลูกค้าของคุณเป็นอย่างดี

ถึงแม้ว่า SEO จะเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่หลายคนมองข้ามไป แต่ในกลุ่มนักการตลาดนั้นเข้าใจกันดีว่าเป็นกลยุทธ์ที่ช้าแต่ชัวร์! ตราบใดที่ผู้คนยังใช้ Google เป็นเครื่องมือในการค้นหา การทำให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับในหน้าแรกของ Google จึงถือเป็นข้อได้เปรียบที่จะทำให้คุณอยู่เหนือคู่แข่งทางการตลาดของคุณอยู่เสมอและช่วยลดต้นทุนในการทำแคมเปญโฆษณาแบบที่ต้องเสียเงินทุกครั้งที่มีการคลิกเข้าชมอีกด้วย