กระหึ่มศึกซูเปอร์คาร์พันล้าน GT World Challenge Asia 2024

ช้างเซอร์กิต จับมือภาครัฐเอกชน พร้อมจัดศึกซูเปอร์คาร์ระดับโลก “จีที เวิลด์ ชาลเลนจ์ เอเชีย” สนามประเทศไทย ระหว่างวันที่ 10-12 พ.ค.นี้ ด้านการกีฬาแห่งประเทศไทย ปักธงความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ ชูศักยภาพอีเวนต์ซูเปอร์คาร์ระดับลักเซอรี่ ผลักดัน-สร้างนักกีฬาอาชีพชั้นนำสู่เส้นทางมอเตอร์สปอร์ตนานาชาติ

วันที่ 23 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จำกัด หรือ BRIC ผู้บริหารสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ร่วมกับภาครัฐ และผู้สนับสนุนภาคเอกชน ประกาศความพร้อมการจัดการแข่งขันรถสปอร์ต “ซูเปอร์คาร์” ระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ซีรีส์ รายการ GT World Challenge Asia “จีที เวิลด์ ชาลเลนจ์ เอเชีย ฤดูกาล 2024”  ระหว่างวันที่ 10-12 พ.ค.นี้ ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์

 นางนิตยา เกิดจันทึก ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกีฬาอาชีพ การกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า GT World Challenge Asia นับเป็นหนึ่งในรายการแข่งขันรถซูเปอร์คาร์ที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในทวีปเอเชีย ถือเป็นหนึ่งในซีรีส์การแข่งขันระดับโลก แข่งขันใน 4 ทวีปตลอดทั้งปี ได้แก่ อเมริกา, ยุโรป, ออสเตรเลีย และเอเชีย โดยประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ 1 ใน 7 สนามที่มีการจัดการแข่งขันในทวีปเอเชีย จากทั้งสิ้น 4 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย,ไทย, ญี่ปุ่น และจีน

“แฟนมอเตอร์สปอร์ตชาวไทยได้ชมโดยไม่ต้องบินไปต่างประเทศ ทั้งยังได้ร่วมเชียร์นักแข่งไทยที่ลงแข่งขันตลอดฤดูกาล อาทิ เต๊อะ วุฒิกร อินทรภูวศักดิ์ และท็อป ธนาตย์ เสถียรถิระกุล แถมยังช่วยกระตุ้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนอีกด้วย”

ด้านนายเบนจามิน ฟรานาสโซวิซิ ผู้จัดการทั่วไป ฟานาเทค จีที เวิลด์ ชาลเลนจ์ เอเชีย พาวเวอร์ด บาย เอ ดับเบิ้ลยู เอส กล่าวว่า ฤดูกาลที่ผ่านมา GT World Challenge Asia ถือได้ว่าเป็นฤดูกาลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา แต่มากไปกว่านั้น ในฤดูกาล 2024 นี้ จะเป็นฤดูกาลที่น่าประทับใจมากยิ่งขึ้น กับนักแข่งที่ใช้รถ GT3 ตลอดฤดูกาลรวมทั้งสิ้นกว่า 33 คน จาก 8 ทีมโรงงาน ซึ่งถือเป็นสถิติสูงสุดของการแข่งขัน รวมถึงนักแข่งชั้นนำจากนานาชาติที่เข้าร่วมประลองความเร็วกับนักแข่ง GT ชั้นนำของเอเชีย ปฏิเสธไม่ได้ว่าการแข่งขันที่ทวีปเอเชียนั้นพิเศษกว่าที่อื่น ๆ ในด้านของขนาดของการแข่งขัน ตอนนี้การแข่งขันที่เอเชียเป็นรองเพียงแค่รายการแข่งในยุโรปเท่านั้น

นายโชติชนก ชิดชอบ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมต่างประเทศ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต กล่าวว่า GT World Challenge Asia ถือเป็นงานแข่งรถยนต์ซูเปอร์คาร์ในระดับ International Series ที่ใหญ่ที่สุดของสนามช้างฯ ในปี 2024 ขณะที่ด้านความพร้อมของการจัดการแข่งขัน จุดเด่นที่สนามช้างฯ คือ มาตรฐานสนามแข่งที่ได้รับการ Certified โดย FIA (หรือสหพันธ์รถยนต์ระหว่างประเทศ) ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ในการจัดการแข่งขันรถ สูตร 1 หรือฟอร์มูล่าวันได้เพียงแห่งเดียวในประเทศไทย มีบุคลากรที่มีประสบการณ์ในการจัดงานกีฬาระดับเอเชียและระดับโลกอย่างต่อเนื่อง แน่นอนว่าการแข่งขันรถยนต์ระดับ International Series แบบนี้ 1 ปี มีเพียงแค่ครั้งเดียว  

ทั้งนี้ จีที เวิลด์ ชาลเลนจ์ เอเชีย 2024 แข่งขันทั้งสิ้น 7 สนาม ได้แก่ สนาม 1 ระหว่างวันที่ 18-21 เม.ย. ที่ สนามเซปัง ประเทศมาเลเซีย, สนาม 2 วันที่ 10-12 พ.ค. ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ จากนั้นอีก 4 สนามดวลกันในประเทศญี่ปุ่น โดยสนาม 3 วันที่ 7-9 มิ.ย. ที่สปอร์ตแลนด์ ซูโก้, สนาม 4 วันที่ 21-23 มิ.ย. ที่ฟูจิ อินเตอร์เนชั่นแนล สปีดเวย์, สนาม 5 วันที่ 5-7 ก.ค. สนามซูซูกะ, สนาม 6 วันที่ 23-25 ส.ค. ที่โอคายามา, สนาม 7 วันที่ 13-15 ก.ย. ที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน

 สำหรับจีที เวิลด์ ชาลเลนจ์ เอเชีย 2024 สนามที่ 2 ที่ประเทศไทยจะเข้าสู่โปรแกรมการแข่งขันอย่างเป็นทางการ โดยจะซ้อมในวันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม และจับเวลารอบควอลิฟายในวันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พร้อมกับดวลความเร็วเรซแรกในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน จากนั้นจะดวลความเร็วเรซที่ 2 ในวันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคมนี้

 เริ่มจำหน่ายบัตรแล้ววันนี้ที่ Counter Service All Ticket ในร้าน 7-Eleven ทุกสาขา หรือสั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ allticket.com บัตร VIP 1 วัน ราคา 2,000 บาท 2 วัน ราคา 3,000 บาท และบัตร GRANDSTAND 1 วัน ราคา 200 บาท 2 วัน ราคา 300 บาท

พิเศษ เพียงซื้อบัตรชมการแข่งขัน GT World Challenge Asia มีสิทธิ์ลุ้นรับบัตร VIP โค้ง 12 และบัตร Paddock Pass ชมการแข่งขันโมโตจีพี 2024 แบบสุดเอ็กซ์คลูซีฟ