ระยอง “ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับ 2” เหตุไฟไหม้ หวั่นลามติดถังเก็บ LPG ด้านข้าง

ระยองประกาศภาวะฉุกเฉินระดับ 2 เหตุไฟไหม้ถังเก็บสารเคมีในนิคมมาบตาพุดโหมแรง หวั่นลามติดถังเก็บแอลพีจีด้านข้าง ขณะที่บริษัทแจ้งมีผู้เสียชีวิต 1 ราย

วันที่ 9 พ.ค. 67 เวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีไฟไหม้ถังเก็บแก๊สโซลีนของ บ.มาบตาพุดแทงค์ เทอร์มินัล ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง หลังมีการสกัดดับไฟไหม้สงบได้ในเวลา 12.30 น. ก่อนจะปะทุขึ้นมาอีกรอบโดยลุกไหม้ถัง ก่อนไฟจะโหมแรงขึ้นลานล้นถัง หัวฉีดดับเพลิงอัตโนมัติได้ฉีดน้ำเลี้ยงถังลูกโลกไว้ ซึ่งคาดเป็นถังเก็บแอลพีจี หวั่นระเบิดอีกถัง ล่าสุดจังหวัดระยองได้ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับ 1 จังหวัด

เวลา 13.20 น. บ.NPC S&E สนันสนุนรถดับเพลิง (ชนิดโฟม) พร้อมเข้าระงับเหตุ และบริษัท โคเวสโตร (ประเทศไทย) จำกัด สนันสนุนรถดับเพลิง และจุดตรวจวัดคุณภาพอากาศศูนย์บริการสาธารณสุขตากวน ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ปกติ

เวลา 14.06 น. เหตุการณ์รุนแรงได้ขอสนับสนุนรถดับเพลิงจากเทศบาลนครระยอง ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับ 2 จังหวัด และประชาชนชุมชนหนองแฟบ, ชุมชนตากวน-อ่าวประดู่ อพยพไปที่โรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร ความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ขณะที่ทางบริษัทได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงฉบับที่ 2 จากเหตุการณ์ดังกล่าว มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 4 ราย ซึ่งได้นำส่งโรงพยาบาลและอยู่ในความดูแลของแพทย์ ต่อมาได้รับแจ้งว่ามีพนักงานเสียชีวิต 1 ราย ซึ่งบริษัทรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งสำหรับการสูญเสียที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

Advertisment

โดยบริษัทได้ดูแลและให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ สารประกอบไฮโดรคาร์บอน C9+ เป็นผลิตภัณฑ์พลอยได้ (By Product) จากการผลิตสารตั้งต้นในการผลิตเม็ดพลาสติก โดยได้แยกเบนซีน โทลูอีน มิกซ์ไซลีน ออกหมดแล้ว ซึ่งใช้เป็นตัวทำละลายในอุตสาหกรรมต่าง ๆ (Solvent) บริษัทขออภัยในเหตุที่เกิดขึ้น และจะพยายามอย่างเต็มที่ในการควบคุมสถานการณ์