หุ้นไทยรีบาวนด์ แนวต้าน 1,345 จุด ตลาดคลายกังวลสงครามตะวันออกกลาง

ตลาดหุ้น

บล.กรุงศรีฯ ประเมินหุ้นไทยวันนี้รีบาวนด์ แนวต้าน 1,340/1,345 จุด ตามตลาดหุ้นรอบบ้านฟื้น หลังคลายกังวลสถานการณ์ในตะวันออกกลางไม่มีเหตุรุนแรงเพิ่ม อย่างไรก็ตามบอนด์ยีลด์สหรัฐยังอยู่ระดับสูง บ่งชี้เฟดไม่ลดดอกเบี้ยเร็วในช่วงนี้ จึงแนะเล่นรีบาวนด์ตามกรอบแนวต้าน

วันที่ 22 เมษายน 2567 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรีฯ รายงานตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา SET Index ร่วง 29 จุด (-2.13%) ปิดที่ระดับ 1,332 จุด กังวลความขัดแย้งทางด้านภูมิรัฐศาสตร์บานปลายหลังมีข่าวอิสราเอลยิงโจมตีอิหร่านเพื่อตอบโต้

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ประเมิน SET รีบาวนด์แนวต้าน 1,340/1,345 จุด ตามทิศทางตลาดหุ้นรอบบ้านที่ฟื้นตัวขึ้น หลังนักลงทุนคลายกังวลสถานการณ์ในตะวันออกกลางที่ไม่มีเหตุรุนแรงเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามการฟื้นตัวจะจํากัดเนื่องจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (บอนด์ยีลด์) ทรงตัวระดับสูง หลังเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงนี้ อีกทั้งราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลงในเช้านี้ จึงแนะนําซื้อเล่นรีบาวนด์ตามกรอบแนวต้าน

ประเด็นสำคัญวันนี้ กลุ่มธนาคารประกาศงบไตรมาส 1/67 กําไรเพิ่มขึ้น QOQ และ YOY แต่ต่ำกว่าที่เราคาดไว้ : โดย BBL, SCB, KTB, TTB, TISCO และ KKP มีกําไรสุทธิรวมในไตรมาส 1/67 ที่ 4.1 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% QOQ และ 5% YOY แต่ต่ำกว่าที่เราคาดไว้ 1.8% โดย KTB เด่นสุดมีกําไรสุทธิ 1.1 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 81% QOQ และ 10% YOY และมากกว่าที่เราคาดไว้ 8.9%

2.อิสราเอลกับอิหร่านความตึงเครียดลดลงแต่ยังวางใจไม่ได้ : ในช่วงสุดสัปดาห์ยังไม่มีเหตุการณ์โจมตีตอบโต้กันเพิ่มระหว่างอิสราเอลกับอิหร่าน, รมต.ต่างประเทศอิหร่านระบุยังไม่มีข้อพิสูจน์ว่าการโจมตีที่เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์เป็นการโจมตีจากอิสราเอล ทำให้อิหร่านไม่จําเป็นต้องตอบโต้ ประเด็นนี้เรามองเป็นบวกต่อ จิตวิทยาการลงทุน และช่วยคลายกังวลให้กับตลาดโดยเฉพาะความวิตกว่าสถานการณ์จะลุกลามจนกลายเป็นสงครามในระดับภูมิภาค

3.ปลายสัปดาห์ติดตามตัวเลข PCE Price Index เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้เฟดลดดอกเบี้ย : สหรัฐจะประกาศตัวเลขดัชนีการใช้จ่ายของผู้บริโภค (PCEPrice Index) เดือน มี.ค. ในวันศุกร์ที่ 26 มี.ค.นี้ ตัวเลขดังกล่าวจะบ่งชี้ได้ว่าโอกาสที่เฟดจะลดดอกเบี้ยในปีนี้จะเกิดขึ้นเร็วหรือช้า โดย Consensus คาด Headline PCE จะขยับขึ้นสู่ระดับ 2.6 จาก 2.5% ในเดือน ก.พ. แต่ Core PCE คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 2.6 จาก 2.8% ในเดือน ก.พ. ทําให้โทนเป็นกลางกับตลาด

กลยุทธ์การลงทุนแนะนำ TU, GFPT, ITC, AAI, SAPPE อานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า AOT, MINT, ITC, AAI, DOHOME, GLOBAL, CPALL, SCGP, IVL คาดกําไรไตรมาส 1/67 เติบโต

หุ้นแนะนําวันนี้ ITC (ปิด 20.3 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 23.5 บาท) ดักเก็งกําไรก่อน กระทรวงพาณิชย์ ประกาศตัวเลขส่งออกเดือน มี.ค. ในวันศุกร์นี้ คาดยอดส่งออกอาหาร สัตว์เลี้ยงโตแรงเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกันหนุนกําไร ไตรมาส 1/67 ของ ITC กลับมาฟื้นตัวต่อเนื่อง

SAPPE (ปิด 89.75 ซื้อ/เป้า 115 บาท) ได้ Sentiment บวกจากค่าเงินบาทอ่อนค่า เพราะมีสัดส่วนรายได้จากการส่งออกมากกว่า 70% ของรายได้รวม แนวโน้มงบไตรมาส 1/67 คาดกําไรปกติทําสถิติสูงสุดใหม่ที่ระดับ 331 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 120% QOQ และ 18% YOY