“นำวิวัฒน์” จับมือไต้หวันรุกตลาดอุปกรณ์แก้นอนกรน

NAM

นำวิวัฒน์ เมดิคอลฯ ผนึก Somnics Inc. ผู้ผลิตอุปกรณ์การแพทย์จากไต้หวัน ตั้งบริษัทร่วมทุน ทุนจดทะเบียน 30 ล้านบาท ลุยขยายตลาด-จำหน่ายเครื่องมือแพทย์กลุ่มการนอนในประเทศไทย-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมเล็งขยายฐานการผลิตเพิ่มอีก 10 ไร่ ที่สมุทรปราการ โดยตั้งเป้ายอดขายปีแรกโต 3-5% จากการรุกตลาดอุปกรณ์ดูแลระบบทางเดินหายใจ มูลค่า 500-700 ล้านบาทต่อปี

นายวิโรจน์ ชัยเทอดเกียรติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NAM บริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์สำหรับการทำความสะอาดและฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ ฯลฯ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดเครื่องมือแพทย์ของไทยยังคงมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะตลาดอุปกรณ์ดูแลระบบทางเดินหายใจ ที่ปัจจุบันมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ประมาณ 500-700 ล้านบาทต่อปี และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ สะท้อนจากจำนวนประชากรกว่า 1,000 ล้านคนทั่วโลก ที่กำลังเผชิญกับปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เช่น การนอนกรน, การหยุดหายใจขณะหลับ เป็นต้น

เพื่อรุกเข้าสู่ตลาดอุปกรณ์ดูแลระบบทางเดินหายใจ บริษัทจึงลงนามความร่วมมือกับบริษัท Somnics Inc. ผู้พัฒนาเทคโนโลยีสำหรับการรักษาภาวะหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกั้น (OSA) หรือผลิตภัณฑ์ INAP ซึ่งมีสิทธิบัตรมากกว่า 190 รายการ ในไต้หวัน สหรัฐอเมริกา ยุโรป และจัดจำหน่ายสินค้าใน 37 ประเทศทั่วโลก ในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน เพื่อลุยขยายตลาดสินค้ากลุ่ม Healthcare Consumer หรือสินค้าสำหรับผู้บริโภคทั่วไป

โดยเบื้องต้นได้มีการจัดตั้งบริษัทไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ภายใต้ทุนจดทะเบียน 30 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะได้เห็นภายในไตรมาส 2 นี้ ซึ่งจะจัดจำหน่ายพร้อมให้บริการสินค้ากลุ่ม INAP ในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เน้นการขายสินค้าผ่านตัวแทนจำหน่าย ซึ่งปัจจุบันมีตัวแทนจำหน่ายอยู่ 2-3 รายแล้ว

ส่วนกลุ่มเป้าหมายหลักจะเน้นไปที่คนไข้ที่ถูกวินิจฉัยว่ามีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ รวมถึงกลุ่มคนทั่วไปที่มีอาการนอนกรน

ทั้งนี้ หากผลตอบรับดี และมีความต้องการสินค้ากลุ่ม INAP เพิ่มมากขึ้น บริษัทมีแผนที่ตั้งฐานการผลิตสินค้ากลุ่ม INAP ในประเทศไทย เพื่อเตรียมขยายสู่การส่งออกไปในประเทศอื่น ๆ ด้วย

โดยฐานการผลิตสินค้ากลุ่ม INAP จะเป็นการขยายพื้นที่โรงงานเดิมของนำวิวัฒน์ ที่จังหวัดสมุทรปราการ เพิ่มอีก 10 ไร่ ซึ่งงบฯการลงทุนจะแบ่งมาจากงบฯลงทุนทั้งปีของนำวิวัฒน์ฯที่วางไว้อยู่ 300 ล้านบาท

ความร่วมมือนี้จะช่วยขยายฐานรายได้ของนำวิวัฒน์ฯที่ปัจจุบันครอบคลุมเฉพาะในโรงพยาบาล หน่วยงาน มหาวิทยาลัย และสถานพยาบาลหรือ B2B ให้ขยายไปในสินค้ากลุ่ม B2C มากขึ้นคาดว่าจะเพิ่มยอดขายในปีแรกได้ประมาณ 3-5%

ด้าน Mr.Chung-Chu Chen ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Somnics Inc. อธิบายว่า ขณะนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะเริ่มเข้าทำตลาดในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชีย โดยกลุ่มสินค้า INAP เป็นอุปกรณ์การแพทย์ที่ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาการนอนกรนและภาวะหยุดหายใจขณะหลับ โดยอาศัยเทคโนโลยี Intra Oral Negative Air Pressure Therapy (INAP) ที่จะสร้างแรงดูดอากาศอ่อน ๆ ภายในช่องปากส่งผลให้อวัยวะภายในช่องปากและลิ้นอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม

ด้วยเทคโนโลยีนี้เชื่อว่า ผลิตภัณฑ์ INAP จะสามารถตอบโจทย์ด้านคุณภาพการนอนและเป็นทางเลือกในการป้องกันให้ผู้ที่ประสบปัญหานอนกรน และภาวะหยุดหายใจขณะหลับ

นายวิโรจน์กล่าวต่อไปว่า สำหรับแผนการดำเนินงานจากนี้ไป บริษัทยังคงเดินหน้าจับมือกับพันธมิตรในกลุ่มอุปกรณ์ทางการแพทย์อย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้อยู่ในขั้นตอนของการเจรจา กับพันธมิตรอีกหลายราย

ขณะที่ภาพรวมการดำเนินงานในไตรมาส 1 ที่ผ่านมาของบริษัทยังคงมีอัตราการเติบโตที่ดี ซึ่งปัจจุบันดำเนินงานภายใต้ 3 กลุ่มธุรกิจหลัก ประกอบด้วย 1) กลุ่มผลิตและจำหน่ายเครื่องมือทางการแพทย์ 2) กลุ่มผลิตและจัดจำหน่ายวัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์

และ 3) กลุ่มงานให้บริการ ซึ่งในกลุ่มนี้อาจจะมีการชะลอตัวลง เพราะมีความเกี่ยวเนื่องกับงบประมาณของทางภาครัฐที่ยังอยู่ในช่วงจัดสรรงบฯ แต่คาดว่าในไตรมาส 3 และ 4 จะกลับมาเติบโตดีขึ้น โดยสิ้นปี 2567 ตั้งเป้าเติบโตในระดับดับเบิลดิจิต