รถ EV จีน “Honri” ขอเอี่ยวแชร์ ปักหมุดใช้ไทยฮับขยายตลาดทั่วอาเซียน

EV BOMA

ไห่ ทั่ว นิว เอ็นเนอร์จี ผนึก Fuson Group ส่ง EV แบรนด์ใหม่ Honri บุกตลาดอาเซียน ปักหมุดใช้ไทยเป็นฮับ ชิมลางบิสซิเนสโมเดล ประเดิมส่ง EV ขนาดเล็กรุ่น BOMA ลุยตลาดในไทย ตั้งเป้าขาย 1,000 คันต่อปี

นายเจียง เฉาเหวย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ไห่ ทั่ว นิว เอ็นเนอร์จี วิฮิเคิล จำกัด ผู้จำหน่ายรถยนต์พลังงานใหม่จากจีน ภายใต้แบรนด์ Honri ในประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงแผนดำเนินธุรกิจ หลังจัดตั้งบริษัทภายใต้ความร่วมมือกับกลุ่มบริษัท โฟซัน กรุ๊ป (Fosun Group) เจ้าของแบรนด์ Honri ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีน เพื่อทำตลาดรถอีวีในประเทศไทย พร้อมเปิดตัวรถ EV ขนาดเล็ก 4 ที่นั่งรุ่น BOMA ครั้งแรกในงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าชาวไทยพอสมควร

นายเจียงกล่าวว่า บริษัทมีเป้าหมายที่จะขยายเครือข่ายทั้งโชว์รูมและศูนย์บริการ BOMA ในประเทศไทยให้ได้อย่างน้อย 10-15 แห่ง ภายในระยะเวลา 1-2 ปีจากนี้ ทั้งในกรุงเทพฯ และจังหวัดหัวเมืองใหญ่ ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีโชว์รูมและศูนย์บริการอยู่ที่สำนักงานใหญ่ บริเวณพระราม 9 และอยู่ระหว่างการจัดหาพื้นที่เพื่อจัดทำคลังอะไหล่ไว้รองรับความต้องการของลูกค้าในประเทศไทย

โดยขณะนี้บริษัทได้เปิดรับสมัครนักลงทุน ผู้สนใจร่วมเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ BOMA ในประเทศไทย

ส่วนเป้าหมายในการจำหน่ายนั้น ปีแรก (2567) บริษัทตั้งเป้าว่าจะมียอดขายไม่น้อยกว่า 800 คัน และภายในระยะเวลา 2-3 ปีจากนี้จะต้องมียอดขายไม่น้อยกว่า 1,000 คันต่อปี ภายใต้งบประมาณทางการตลาดที่เตรียมใช้สำหรับประเทศไทยกว่า 100 ล้านบาท

“เรามีแผนจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าอีก 1 รุ่น เป็น BOMA รุ่นที่จะวิ่งได้ 300 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟฟ้า 1 ครั้ง เสริมทัพในช่วงเดือนพฤศจิกายนหรือในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปปลายปีนี้”

นายเจียงยังกล่าวถึงเหตุผลในการตัดสินใจเข้ามาทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยว่า ตลาดรถยนต์ไทยถือเป็นตลาดที่มีความสมบูรณ์แบบ โดยได้รับการขนานนามว่าเป็น “ดีทรอยต์แห่งเอเชีย” หลังจากค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในประเทศไทย เมื่อ 50-60 ปี ก่อนทำให้ประเทศไทยมีศักยภาพในการผลิต รวมทั้งมีฝีมือเเรงงานคุณภาพสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ ประกอบกับมาตรการสนับสนุนและส่งเสริมจากภาครัฐ โดยเฉพาะบีโอไอ ถือว่ามีความแข็งแรงและดึงดูดนักลงทุนเป็นอย่างดี

อีกทั้งนโยบายส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาลไทย ถือเป็นโยบายที่ดึงดูด และถือเป็นผู้นำในตลาดยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาคอาเซียน ที่ให้สิทธินำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนเป็น 0%

สำหรับ BOMA ถือเป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็กขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% มีให้เลือกทั้งแบบ 5 ประตู และ 4 ประตู ใช้แบตเตอรี่ประเภทลิเทียม พละกำลัง 30 กิโลวัตต์ แรงบิด 84 นิวตันเมตร สามารถขับเคลื่อนได้ไกล 200 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง และทำความเร็วสูงสุด 100 กม./ชั่วโมง ซึ่งแบตเตอรี่มีคุณสมบัติป้องกันน้ำได้ลึกกรณีน้ำท่วม ตามมาตรฐาน IPX7

โดยบริษัทให้การรับประกันตัวรถ 3 ปี หรือ 100,000 กม. และรับประกันแบตเตอรี่ 8 ปี หรือ 120,000 กม. สำหรับ BOMA รุ่นวิ่งได้ไกล 200 กม. ราคา 499,000 บาท มี 5 สีให้เลือก ได้แก่ Ocean Blue, Avocado Green, Agate Grey, Snowy White และ Amazon Green

นายเจียงยังกล่าวถึงแนวโน้มในอนาคตสำหรับ ไห่ ทั่ว นิว เอ็นเนอร์จี และ Fosun Group ว่าต้องการเข้ามาสร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยกลยุทธ์ที่แตกต่างจากกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ (OEM) ทั่วไปที่เข้ามาสร้างโรงงาน ด้วยการเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีความเหมาะสมกับตลาดผู้บริโภคชาวไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยเริ่มต้นจากประเทศไทย จากนั้นมีแผนขยายต่อไปยังอินโดนีเซีย และมาเลเซียต่อ เพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายการตลาด และอนาคตหากมีความเป็นไปได้ หลังจากประสบความสำเร็จในประเทศไทยแล้ว ก็จะขยายไปยังประเทศอื่น ๆ ไปตามลำดับ ควบคู่ไปกับการศึกษา และพิจารณา เพื่อมองหาโอกาสทางธุรกิจเพื่อพิจารณาความเป็นได้ถึงโอกาสจะขึ้นโรงงานประกอบรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อเป็นฮับในภูมิภาคนี้ด้วย

สำหรับบริษัท ไห่ ทั่ว นิว เอ็นเนอร์จี วิฮิเคิล จำกัด ได้จดทะเบียนธุรกิจเพื่อประกอบกิจการขายรถยนต์ทุกชนิด อุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ รวมถึงขายปลีกและขายส่งอะไหล่รถยนต์ทุกประเภท ในหมวดธุรกิจ การขายยานยนต์ใหม่ชนิดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถกระบะ รถตู้ และรถขนาดเล็กที่คล้ายกัน ทุนจดทะเบียน 20 ล้านบาท โดยมีการจดทะเบียนบริษัทเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 ผู้ถือหุ้นประกอบด้วย บริษัท เซอร์เคิล พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ถือหุ้น 51%, ซู จิน ไห่ 48% และ เหยียน จ้าวเสียน 1%